kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Bí mật sau thương vụ lớn nhất trong nhiều năm của Warren Buffett: Nghiên cứu suốt 60 năm và 'xuống tiền' chỉ sau 1 bữa tối

Đã xem: 58
Cập nhât: 2 năm trước
Trong một bữa tối, Warren Buffett nói rõ với CEO của Alleghany rằng ông quan tâm đến việc mua lại công ty với giá 850 USD/cổ phiếu, theo một hồ sơ pháp lý công bố hôm 11/4.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Bí mật sau thương vụ lớn nhất trong nhiều năm của Warren Buffett: Nghiên cứu suốt 60 năm và 'xuống tiền' chỉ sau 1 bữa tối

Một bữa tối ở New York của Warren Buffett và CEO của Alleghany Corp. - Joseph Brandon, đã trở thành "bước khởi đầu" cho một trong những cuộc săn tìm thương vụ đầu tư mới nhất của Berkshire Hathaway.

Buffett và Brandon đã dùng bữa tối cùng nhau vào ngày 7/3. Ở buổi gặp mặt này, vị tỷ phú nói rõ rằng Berkshire quan tâm đến việc mua Alleghany với giá 850 USD/cổ phiếu, theo một hồ sơ pháp lý công bố hôm 11/4. Cuộc trò chuyện này chính là sự kiện Berkshire công bố giá "đấu thầu" để mua lại Allegahny và dẫn đến thương vụ 11,6 tỷ USD cho công ty bảo hiểm được công bố vào cuối tháng 3.

Đây là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất trong nhiều năm đối với cả Berkshire và Warren Buffett. Thời gian gần đây, vị tỷ phú đã mạnh tay chi tiền để "săn tìm" các thương vụ đầu tư, khi tập đoàn này cũng mua cổ phần của hãng dầu khí Occidental Petroleum Corp. Và tiết lộ một khoản đặt cược mới vào công ty công nghệ HP Inc.

Chia sẻ trong tuyên bố sau khi công khai về thương vụ này hồi tháng 3, Buffett cho biết: "Berkshire sẽ là ngôi nhà lâu dài hoàn hảo cho Alleghany, một công ty mà tôi đã theo dõi sát sao trong 60 năm."

Ở bữa tối đó, Buffett khẳng định rằng giá mua lại chưa bao gồm chi phí cho các cố vấn tài chính. Sự kỳ lạ này đã mang đến con số cuối cùng của thương vụ với Alleghany là 848,02 USD. Trong khi đó, mức phí chi trả cho các cố vấn của Goldman Sachs – công ty đang tư vấn cho Alleghany, sẽ được tính từ số tiền hoa hồng từ các cổ đông của công ty bảo hiểm này.

Thương vụ này sau đó đối diện với một số ý kiến phản đối từ các nhà đàm phán của Alleghany. Jefferson Kirby – chủ tịch của công ty, đã yêu cầu Buffett nâng giá mua lại trong một cuộc họp tại Omaha, yêu cầu vị tỷ phú nâng mức giá đã đề nghị hoặc loại bỏ khoản khấu trừ cho chi phí cố vấn tài chính.

Ngoài ra, Kirby cũng đưa ra yêu cầu về một yếu tố sinh lợi khác, nhưng dường như lại không thể đạt được, trong thương vụ với Buffett. Đó là sử dụng cổ phiếu Buffett để thực hiện một phần của thương vụ thâu tóm. Song, vị tỷ phú không đồng ý với quyết định đó, khi ông từng bày tỏ sự thất vọng khi sử dụng cổ phiếu Berkshire để mua lại Dexter Shoe và General Re.

Cuối cùng, Goldman đã liên hệ với 23 nhà thầu chiến lược và 8 nhà thầu tài trợ về mặt tài chính có tiềm năng trong khoảng thời gian go-shop (một điều khoản cho phép một công ty tìm kiếm những đề nghị khác có giá cạnh tranh hơn dù đã nhận được đề nghị mua lại của một công ty khác). Mục đích là để Alleghany có tìm thấy một đề nghị khác tốt hơn hay không. Giai đoạn này sẽ kết thúc vào lúc 23 giờ 59 ngày 14/4 (giờ New York).

Bảo hiểm là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của Berkshire. Những công ty đã được Berkshire thâu tóm thuộc nhóm ngành này như Geico, General Re và một số khác đều là động lực tăng trưởng cho tập đoàn trong vài năm gần đây. Sau khi thỏa thuận mua lại hoàn tất, Alleghany và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục hoạt động như một thực thể độc lập, với sự hỗ trợ vốn và các vấn đề khác từ Berkshire.

Alleghany được thành lập vào năm 1929 với doanh thu 12 tỷ USD trong năm 2021 và là một công ty cổ phần về đường sắt trước khi chuyển sang lĩnh vực bảo hiểm. Đặc điểm này của Alleghany tương tự như Berkshire, đó là đi từ từ một công ty dệt may thành một tập đoàn đa ngành hiện nay.

Theo đó, có thể thấy, thương vụ này mang nhiều ý nghĩa đối với vị huyền thoại đầu tư, khi một thương hiệu bảo hiểm được bổ sung vào danh mục của Berkshire. Đồng thời, ông cũng có thể thoải mái chi hàng tỷ USD vào một công ty được điều hành bởi một người mà ông biết rõ và tin tưởng.

Tham khảo Bloomberg; CNBC

Theo Chi Lan - Theo Nhịp Sống Kinh tế

Đăng bởi Ngọc Diệp 14-04-2022 58

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.