kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Đây là tất cả những gì mà bạn cần biết về tiền điện tử, nam phụ lão ấu đọc đều hiểu được!

Đã xem: 698
Cập nhât: 2 năm trước
Cùng với đó là những hành trang mà bạn sẽ cần để bắt đầu hành trình đầu tư của mình.

Những thông tin về tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.


Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Đây là tất cả những gì mà bạn cần biết về tiền điện tử, nam phụ lão ấu đọc đều hiểu được!

Gần đây, tiền điện tử xuất hiện ở khắp mọi nơi. Người người nói về nó. Nhà nhà trở nên giàu có vì nó. Nhưng việc tiền điện tử đang dần trở nên phổ biến, không đồng nghĩa với việc tất cả mọi người đều hiểu rõ về nó.

HelloGiggles đã tìm đến và nói chuyện với bốn nữ chuyên gia trong lĩnh vực tiền điện tử — từ TikToker đến nhà lập kế hoạch tài chính — để giúp người đọc có được những góc nhìn chính xác hơn về tiền điện tử.

Tại Việt Nam, tiền điện tử vẫn chưa được các cơ quan quản lý công nhận chính thức, do đó nhà đầu tư sẽ gặp nhiều rủi ro về mặt pháp lý và tài chính nếu không tìm hiểu kỹ và đầu tư theo trào lưu đối với loại hình này.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo với những người muốn tìm hiểu thông tin và không khuyến nghị việc tham gia dưới bất cứ hình thức nào.

Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số. Nó không hữu hình để bạn có thể nhét vào ví hoặc đút vào máy bán hàng tự động. Thay vào đó, tiền điện tử tồn tại trên nền tảng trực tuyến và được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain, một dạng khác của công nghệ sổ cái phân tán (DLT).

Mặc dù điều này nghe có vẻ hơi trừu tượng, nhưng Lavinia Osbourne, người sáng lập và người dẫn chương trình Women in Blockchain Talks, đã sử dụng các công cụ công nghệ quen thuộc hơn như một phép đối chiếu tương tự để giải thích: "Khi gửi email, bạn cần có internet. Nếu internet không hoạt động, bạn vẫn có thể viết, nhưng không thể gửi nó đi. Điều tương tự cũng xảy ra với tiền điện tử và blockchain: bạn cần công nghệ để có thể sử dụng nó".

Sự khác biệt lớn nhất giữa tiền điện tử và tiền tệ truyền thống là: Tiền điện tử được phân cấp, có nghĩa là nó không bị giám sát bởi chính phủ hoặc ngân hàng. Thay vào đó, các giao dịch tiền điện tử được gửi đi và được xác nhận bởi mạng lưới những cá nhân (tình nguyện viên) có máy tính công suất lớn hoặc các node của blockchain.

Osbourne cho biết thêm: "Các node được kết nối với Blockchain đều xác minh thông tin. Và nó tạo ra tính minh bạch, khả năng theo dõi, truy xuất nguồn gốc và phân cấp nguồn mở,...".

Có bao nhiêu loại tiền điện tử?

Lauren Anastasio, một nhà hoạch định tài chính tại SoFi cho biết hiện nay, trên thị trường có hàng nghìn loại tiền điện tử. Nhưng nếu mới tiếp xúc và quan tâm đến lĩnh vực này thì bạn có thể làm quen với hai loại tiền điện tử chính là: Bitcoin và Altcoin.

Theo Osbourne, Bitcoin có lẽ là loại tiền điện tử dễ nhận biết nhất bởi nó tồn tại lâu nhất và được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009. Bà cho biết thêm: "Ngoài Bitcoin thì hầu hết đều là altcoin: một đồng tiền thay thế cho Bitcoin."

Một tên tuổi lớn khác trong không gian tiền điện tử là Ethereum. Ethereum được nhiều người biết đến vì có đơn vị tiền tệ riêng được gọi là Ether và nhiều loại tiền kỹ thuật số khác không có chuỗi khối riêng, được gọi là token.

Maggie Love, người sáng lập chương trình giáo dục tài chính SheFi, giải thích thêm sự khác biệt giữa tiền điện tử và token: "Token tồn tại bên trên một chuỗi khối hiện có, nhưng tiền điện tử lại có một chuỗi khối riêng".

Làm thế nào để tham gia vào lĩnh vực tiền điện tử?

Crypto Wendy O, một người thường xuyên chia sẻ tin tức về tiền điện tử và làm các video giáo dục trên TikTok đã trả lời câu hỏi này bằng một câu hỏi khác như sau: "Khi đặt hàng trên Amazon, bạn có tìm kiếm và xem xét các đánh giá của những khách hàng trước đó không? Nếu có thì bạn cũng nên làm điều tương tự khi đầu tư vào tiền điện tử. Bạn cần có những kiến thức cơ bản như: tiền điện tử có tác dụng gì, tiện ích của nó ra sao, tại sao bạn nên đầu tư vào nó,...".

Bạn có thể tham khảo các trang web như CryptoSlate và CoinMarketCap để biết thêm thông tin chi tiết về giá cả và xếp hạng các loại tiền điện tử. Osbourne khuyên bạn nên tìm hiểu về nền tảng của tiền điện tử để hiểu rõ hơn tại sao nó được tạo ra và liệu nó có phù hợp với giá trị cốt lõi của bạn hay không. Bà cho biết thêm: "Đằng sau mỗi đồng tiền là một tiền đề: mục đích, tác động xã hội hoặc công bằng xã hội… Nó không chỉ được tạo ra để giúp mọi người kiếm tiền".

Tài nguyên thông tin tiền điện tử

Hiện nay, các thông tin về tiền điện tử rất phong phú và đa dạng, đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về tra cứu, tìm kiếm thông tin đầu tư của các nhà đầu tư. Nếu bạn học bằng cách đọc, thì các trang web như Crypto Cannon của A16z sẽ cung cấp một danh mục mở rộng về các bài báo và các tài nguyên khác. Những người muốn học trực quan có thể chuyển sang các kênh YouTube tiền điện tử như Fineagram, hay những người thích lắng nghe thì có thể đăng ký podcast. Thậm chí, bạn có thể nâng cấp nguồn cấp dữ liệu xã hội của mình bằng những tài khoản do @shefi_crypt o và @cryptowendyo điều hành.

Nhưng với nguồn thông tin dồi dào như vậy, làm thế nào để bạn có thể biết khi nào bạn đã sẵn sàng để bắt đầu đầu tư? Wendy từng nói với HelloGiggles rằng quá trình nghiên cứu và quá trình đầu tư không phải lúc nào cũng phải tách biệt hoàn toàn: "Không có lý do gì khiến bạn không thể làm cả hai thứ cùng một lúc. Nhưng bạn nên hiểu những điều cơ bản về những gì bạn đang đầu tư. Tôi thực sự nghĩ rằng việc giáo dục và học tập luôn là chìa khóa quan trọng nhất".

Cách mua tiền điện tử

Quá trình này bắt đầu bằng việc thiết lập một tài khoản trao đổi, AKA, nơi bạn sẽ trao đổi tiền tệ fiat (hoặc tiền tệ truyền thống) của mình lấy tiền điện tử. Nhiều sàn giao dịch cũng hoạt động như ví ảo, nơi bạn có thể lưu trữ tiền điện tử của mình. Và tất nhiên, đó có thể là rất nhiều ví, bởi nó không giống như ví vật lý, bạn không thể giữ các loại tiền tệ khác nhau trong cùng một ví.

Mặc dù ngoài kia có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng chắc hẳn bạn cũng muốn tìm cho mình một sàn giao dịch đáng tin cậy và có thể khiến bản thân cảm thấy thoải mái với cách nó hoạt động. Osbourne đưa ra khuyến nghị và lưu ý rằng: "Nếu mới bắt đầu, bạn nên chọn những thứ mà hình hiểu rõ" ví dụ như các trang web Coinbase, Crypto.com, Kraken, eToro hoặc Gemini.

Hầu hết tất cả các sàn giao dịch đều yêu cầu bạn cung cấp thông tin nhận dạng và hoàn thành các yêu cầu xác minh. Sau đó, bạn có thể kết nối tài khoản này với ngân hàng của mình hoặc các phương thức thanh toán khác. Và khi tài khoản được chấp thuận, bạn có thể bắt đầu mua tiền điện tử.

Cách đầu tư vào tiền điện tử

Bạn cảm thấy lưỡng lự khi không biết đầu tư vào cái gì hoặc đầu tư bao nhiêu? Hãy bắt đầu thật chậm rãi. Love cho biết: "Một trong những ưu điểm của tiền điện tử là bạn có thể đầu tư từng chút một. Bạn không cần phải mua toàn bộ Bitcoin hoặc toàn bộ Ether. Bạn có thể đặt từ những con số nhỏ như 10 USD, 100 USD,..."

Cả Osbourne và Wendy đều khuyến nghị rằng nên sử dụng chiến lược trung bình chi phí đô la, một chiến lược tìm cách cân bằng và hạn chế sự tác động của những biến động tăng và giảm trên thị trường tiền điện tử theo thời gian. Điều này giống như việc mua tiền điện tử trị giá 5 USD hoặc 10 USD mỗi tháng vậy.

Osbourne nói: "Chiến lược trung bình chi phí đô la là cách tốt nhất để bắt đầu đầu tư một cách an toàn và hiệu quả. Khi làm điều đó, bạn có thể tiếp tục học và tra cứu các đồng tiền khác. Khi đã tự tin hơn, hãy bắt đầu đầu tư vào những đồng tiền đó."

Tiền điện tử rủi ro như thế nào?

Tiền điện tử thật sự rất rủi ro. Đầu tư vào tiền điện tử khác với các loại đầu tư khác một phần là do sự khác biệt về quy định và xu hướng dao động của tiền điện tử dựa trên buzz (hoặc Tweet).

Do đó, Anastasio lưu ý rằng tiền điện tử có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư hoàn toàn mới hoặc cho những người không thích sự rủi ro. Bà cho biết thêm: "Những người chọn đầu tư vào tiền điện tử chỉ nên đầu tư số tiền mà họ sẵn sàng bị mất đi".

Wendy cũng liên tục nhấn mạnh: "Đừng cho rằng việc chỉ mua một loại tiền điện tử cụ thể nào đó sẽ giúp bạn trở nên giàu có. Chúng có thể sẽ không còn tồn tại ở đây sau 6 tháng nữa."

Osbourne cũng thừa nhận rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử, nhưng lưu ý rằng bản thân quá trình này là một cơ hội học hỏi — ngay cả khi nó không thu được lợi nhuận bằng tiền. Bà nói: "Đầu tư là một cách để học. Bạn phải hiểu bạn đang đầu tư vào cái gì, tại sao bạn đầu tư vào nó, bạn phải đầu tư bao nhiêu và bạn đang có nguy cơ mất đi thứ gì,... Ngay cả khi thất bại, kiến ​​thức và sự hiểu biết của bạn vẫn được phát triển".

Và điều quan trọng là phải nhớ xem lại các hướng dẫn của IRS về tiền ảo. Anastasio nói: "Các khoản đầu tư vào tiền điện tử sẽ bị đánh thuế hơi khác so với cổ phiếu hoặc các chứng khoán thị trường khác, nhưng bạn vẫn phải báo cáo hoạt động giao dịch tiền điện tử của mình cho IRS và trả thuế cho các khoản lãi đầu tư. Nếu bạn có sở hữu tiền điện tử và muốn bán khoản đầu tư của mình, hãy nhớ tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia thuế."

Tương lai của tiền điện tử và blockchain?

Vài năm sau khi tiền điện tử và blockchain xuất hiện, các chuyên gia như Osbourne đã nhìn thấy tiềm năng lâu dài của nó.

Bà nói: "Công nghệ không thể được thúc đẩy bởi những cái tôi và những yếu tố nhân khẩu học như trước đây. Chúng ta không thể cho phép nỗi sợ hãi về những điều chưa biết hoặc những thay đổi xung quanh công nghệ ngăn cản chúng ta phát triển."

Love cũng nhìn thấy rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực tiền điện tử và blockchain. Đồng thời, bà nghĩ rằng chúng sẽ giúp mở ra một ‘thế giới’ mới, năng động hơn với internet. Love đưa ra lời khuyên rằng: "Đây là thời điểm khá lý tưởng để mọi người bắt đầu tham gia vào lĩnh vực thú vị này, bởi chúng tôi đã và đang vượt qua những khó khăn ở giai đoạn đầu."

Mai Lâm

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Đăng bởi Huyền Nguyễn 23-01-2022 698

Chuyên mục: Tiền số Crypto

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Tiền số Crypto

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.