kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Đấu giá đất nghìn tỷ tại Thủ Thiêm: Ai là nạn nhân của cơn “địa chấn”?

Đã xem: 60
Cập nhât: 2 năm trước
Sau phiên đấu giá thành công 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, không chỉ giá đất ở Thủ Thiêm mà đất ở TP Thủ Đức cũng tăng vọt.

Đăng tin mua bán, cho thuê, môi giới nhà đất miễn phí tại TrungTamMoiGioi.com trực thuộc Sàn thương mại điện tử MuaBanNhanh

Tuần qua, bên cạnh từ khóa về thổi giá kit xét nghiệm COVID-19, một từ khóa khác cũng đáng chú ý là dấu hiệu thổi giá đất mà các dấu hiệu này liên quan đến ngày 10/12 vừa qua TP Hồ Chí Minh tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất rộng khoảng hơn 30.000 m2 thuộc khu chức năng số 3 khu dân cư phía Bắc, khu đô thị mới Thủ Thiêm .

Đáng chú ý số tiền thu được từ phiên đấu giá này là 37.350 tỷ đồng, cao hơn gấp nhiều lần giá khởi điểm. Đây là mức giá cao kỷ lục của thị trường bất động sản Việt Nam như nhiều tờ báo nhận định.

Đấu giá đất nghìn tỷ tại Thủ Thiêm: Ai là nạn nhân của cơn “địa chấn”?

Con số trên khiến nhiều người giật mình tự hỏi đây chắc phải là giá đất của một trong những nơi có bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Vậy những tác động ngay lập tức của phiên đấu giá đất Thủ Thiêm lên thị trường là như thế nào?

Các dự án dừng bán hàng để điều chỉnh giá

Báo Thanh niên phản ánh, tại Khu đô thị Sala Thủ Thiêm, nền biệt thự 447 m2 chào bán với giá 147 tỷ đồng thì nay sau phiên đấu giá đất chủ đất đã báo gia tăng lên 230 tỷ đồng. Các nền tại dự án đều tăng 40 - 50 tỷ đồng, thậm chí tăng 100% sau vu đấu giá kỷ lục của nhóm nhà đầu tư.

Hội Môi giới Bất động sản phía Nam cho biết, các dự án ngay lập tức dừng lại không bán hàng để nghe ngóng thông tin, điều chỉnh giá bán sao cho phù hợp với tình hình mới.

Các chuyên gia cho rằng, bản chất bất động sản tăng trưởng từ trước đến nay rất bền vững, không tăng vọt như mới đây. Do vậy, mức giá quá cao này có thể làm tê liệt giao dịch.

Giấc mơ sở hữu nhà xa tầm tay với người thu nhập thấp

Không những giá đất tại Thủ Thiêm mà ngay ca ở TP Thủ Đức cũng đã tăng vọt. Vậy ai là nạn nhân của cơn "địa chấn" đấu giá đất Thủ Thiêm kỷ lục này? - Tờ Tiền phong đã đặt câu hỏi.

Theo tờ báo một trong những tác động của giá đất tăng cao là các kế hoạch bình ổn thị trường nhà ở tại TP Hồ Chí Minh đứng trước thách thức khó thành hiện thực. Các nhà phát triển bất động sản khó tìm được quỹ đất giá phù hợp để phát triển nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng phần lớn nhu cầu của người dân TP Hồ Chí Minh. Như vậy, giấc mơ sở hữu nhà càng trở nên xa tầm tay hơn với người thu nhập thấp.

Đấu giá đất nghìn tỷ tại Thủ Thiêm: Ai là nạn nhân của cơn “địa chấn”?

Ở một góc nhìn khác, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, giá trị đĩa ốc không bao giờ tăng cao đột biến nếu thiếu những động lục cần thiết như quy hoạch tốt, hạ tầng tốt, chính sách đặc thù tốt… nên việc đấu giá đất ở mức quá cao như vậy không phải là đáng mừng mà là đáng lo và cần có kế hoạch ứng phó.

Minh bạch để trị sốt đất ảo

Báo điện tử VnExpress thì có cách viết dễ hiểu về hai kịch bản xảy ra giai đoạn hậu đấu giá.

Kịch bản thứ nhất, việc đấu giá thành công theo quy trình thực tiễn và bên trúng đấu giá hoàn tất toàn bộ các thủ tục theo quy định, bao gồm cả việc chuyển tiền cho TP Hồ Chí Minh. Nếu điều này xảy ra, mức giá đất kỷ lục sẽ phá vỡ cấu trúc của thị trường bất động sản.

Kịch bản thứ hai, bên trúng đấu giá bỏ cuộc giữa chừng, sẽ tạo ra tiền lệ lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường. Dù ở bất kỳ kịch bản nào, quá trình kiến thiết khu đô thị mới Thủ Thiêm đều gặp nhiều thách thức.

Ở một góc nhìn khác về phiên đấu giá đất Thủ Thiêm, báo Vietnamnet cho rằng đây là thời điểm đánh dấu cho việc hết thời bán đất công giá rẻ - một trong những hành vi tham nhũng khiến cho nhiều cán bộ phải hầu tòa thời gian gần đây.

Bài viết phân tích, việc trúng thầu công khai lô đất này mang đến pháp lý rõ ràng, minh bạch thông tin, không phát sinh khiếu nại sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai và huy động vốn, đối tác hoặc khách hàng cũng yên tâm hợp tác hay đăng ký mua sản phẩm. Đặc biệt, họ không phải trải qua công tác đền bù giải tỏa thường gặp rất nhiều trở ngại.

Đấu giá đất nghìn tỷ tại Thủ Thiêm: Ai là nạn nhân của cơn “địa chấn”?

Sau gần 2 năm chống dịch, thất nghiệp tăng thu nhập giảm, tài chính cá nhân đa số cạn kiệt. Vì vậy báo Thanh niên cho rằng hình ảnh dòng người xếp hàng từ sáng đến tối để chốt lô chốt nền, sang tay nhận cọc là "kịch". Người dân nên cảnh giác và không nên bị cuốn vào vì dễ mất tiền như chơi.

Do vậy cần một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Thay vì chạy theo các cơn sốt đất ảo, nghĩa là các cơn đất ảo bùng lên mới tuyên bố khuyến cáo, chính quyền các địa phương hãy minh bạch thông tin về quy hoạch, dự án ngay từ đầu.

Vào đầu tuần này, Thủ tướng đã ban hành công điện yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, trực thuộc Trung ương rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, đảm bảo đúng pháp luật công khai minh bạch; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.(Ban Thời Sự Theo VTV)

Đăng bởi Bùi Tình 28-12-2021 60

Chuyên mục: Bất động sản

Đăng tin bán nhà, bán đất hiệu quả tại TrungTamMoiGioi.com cho thuê nhà, phòng trọ, mặt bằng, căn hộ
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Bất động sản

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.