kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Đại dịch đã làm thay đổi các quy tắc tài chính cá nhân như thế nào?

Đã xem: 59
Cập nhât: 3 năm trước
2 số liệu này sẽ cho bạn biết mức độ tự do tài chính của bạn.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Hiện tại, chúng ta có thể thấy rằng cuộc sống của nhiều người cũng đang bắt đầu trở lại như bình thường. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, cuộc sống vẫn chưa thể bình thường như trước kia được.

Đại dịch đã tạo ra những xu hướng khiến tốc độ phát triển kinh tế chậm lại rất nhiều. Chỉ trong vài tháng nó đã khiến nền kinh tế thế giới phát triển chậm lại khoảng 10 năm.

Giá nhà tăng một cách mất kiểm soát và làm việc tại nhà là hai trong số những xu hướng từ đại dịch Covid19 mà ra. Hai xu hướng này đã khiến tôi thay đổi hoàn toàn cách đo lường thành công bằng tiền bạc.

Đại dịch đã làm thay đổi các quy tắc tài chính cá nhân như thế nào?

Định nghĩa đơn giản về tự do tài chính

Trước khi nói về việc suy nghĩ về tự do tài chính của tôi đã thay đổi như thế nào thì tôi muốn chia sẻ với bạn định nghĩa của cá nhân tôi về tự do tài chính:

Làm công việc bạn yêu thích mà không bao giờ lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn.

Theo định nghĩa của riêng tôi thì tự do tài chính là một bài toán khá đơn giản và tôi gọi nó là "phương trình tự do tài chính".

Tự do tài chính = (Thu nhập thụ động* + thu nhập từ công việc bạn yêu thích) > Chi phí sinh hoạt của bạn.

* Thu nhập thụ động là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến để chỉ các khoản thu nhập nhận được mà không cần sử dụng sức lao động. Nhưng theo cá nhân tôi, thu nhập thụ động là thu nhập được tạo ra từ các khoản đầu tư.

Giá nhà bùng nổ giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng nó không hẳn là vậy.

Hầu hết ở các quốc gia phát triển, chi phí dành cho nhà là một vấn đề khá nan giải. Khi đại dịch mới bùng phát, tôi nghĩ thị trường nhà đất có thể sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng không, điều ngược lại đã xảy ra. Ở nhiều thị trường bất động sản, giá nhà đã tăng cao và đạt mức kỷ lục.

Điều này đã làm tăng giá trị tài sản ròng của khá nhiều người. Tuy nhiên đa phần đó là những người không bị thiệt hại về tài chính do đại dịch. Mặt khác, đại dịch cũng "tạo cơ hội" cho các nhân viên văn phòng làm việc tại nhà.

Tại thành phố tôi đang sống, giá nhà đã tăng hơn 30% trong 12 tháng qua. Điều này đã giúp tôi tiến gần hơn "danh hiệu" triệu phú ở tuổi 33. Tôi nghĩ rằng trở thành triệu phú không phải là việc to tát. Bạn đừng hiểu lầm, tôi không có ý hạ thấp sự may mắn của mình. Nhưng nếu ngôi nhà của bạn chiếm một phần đáng kể trong giá trị tài sản ròng của bạn, thì chưa chắc đó là điều may mắn.

Trước đây, tôi đã từng giải thích chi tiết lý do tại sao vốn chủ sở hữu nhà ở của bạn thực tế chỉ đem lại sự giàu có "giả".

Giá trị căn nhà của tôi đã tăng gấp đôi kể từ khi tôi mua nó vào năm 2016. Nhưng điều đó có ích gì cho tôi? Để tiếp cận vốn chủ sở hữu nhà ở, tôi cần phải làm một trong hai việc sau:

1. Thế chấp nhà để lấy một khoản tiền.

2. Bán nhà.

Nếu tôi chọn bán nhà của mình, tôi vẫn cần một nơi nào đó để sống. Nếu ngôi nhà của tôi đã tăng gấp đôi giá trị, thì những ngôi nhà khác trong thành phố cũng thế. Vì vậy, tôi sẽ không bán căn nhà của mình.

Đúng là khi giá trị của căn nhà tăng lên thì tôi cũng trở nên giàu có hơn. Nhưng thực tế thì tôi chỉ "giàu" trên giấy tờ mà thôi.

Thước đo mới của tôi về sự giàu có

Thông thường người ta sẽ dùng giá trị tài sản ròng của bạn để đo lường sự giàu có.

Vấn đề là căn nhà của tôi chiếm một phần lớn giá trị tài sản ròng của tôi.

Trong tương lai, tôi sẽ đo lường sự giàu có của mình bằng "giá trị ròng có thể tiếp cận". Có nghĩa tôi sẽ lấy giá trị ròng trừ đi giá trị căn nhà của tôi thì sẽ ra "giá trị ròng có thể tiếp cận".

Ví dụ: Tài sản ròng của tôi là 1 triệu USD. Ngôi nhà của tôi trị giá 600.000 USD. Vậy "giá trị ròng có thể tiếp cận" của tôi là 400.000 USD.

Giá trị ròng có thể tiếp cận của tôi bao gồm cả cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư tạo ra thu nhập thụ động. Vậy nên giá trị ròng có thể tiếp cận sẽ giúp tôi dễ dàng xác định được tôi sắp đạt được sự tự do về tài chính hay chưa.

Làm việc tại nhà và doanh nhân bán thời gian

Xu hướng nổi bật nhất trong năm qua là làm việc tại nhà. Nhiều công ty nhận thấy rằng nhân viên của họ làm việc ở nhà cũng hiệu quả như làm việc ở văn phòng. Thêm vào đó, làm việc tại nhà còn giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhân viên cũng như người sử dụng lao động.

Chắc chắn, không phải ai cũng sẽ tiếp tục làm việc tại nhà. Nhưng sẽ có hàng triệu người lao động tiếp tục làm việc tại nhà sau đại dịch. Bên cạnh đó cũng có nhiều người khác sẽ áp dụng mô hình kết hợp giữa làm việc tại nhà và công ty.

Xu hướng làm việc tại nhà đang ngày càng lan rộng khiến rất nhiều doanh nhân chuyển sang làm việc bán thời gian (như tôi.) Thời gian và năng lượng lẽ ra dành cho việc đi lại đến văn phòng giờ đây có thể được dành cho những thứ mình đam mê hoặc các công việc phụ.

Làm việc tại nhà đã giúp người lao động vận dụng khả năng làm việc và sáng tạo của mình. Nó giúp họ nâng cao tinh thần kinh doanh và đầu tư để tạo ra các dòng thu nhập mới.

Trong 15 tháng qua, cả công việc và cuộc sống của tôi đều không hề dễ dàng. Vợ tôi và tôi có đứa con đầu lòng khi đại dịch bùng phát. Và khoảng hai tuần trước, về cơ bản thì chúng tôi đã sống chung với nhau.

Tôi quyết định tận dụng tối đa những bất lợi do đại dịch gây ra và dồn hết thời gian và sức lực để mở rộng sự nghiệp viết lách của mình.

● Trước đại dịch, công việc viết lách giúp tôi kiếm được vài trăm USD mỗi tháng.

● Bây giờ, thu nhập từ công việc viết lách đã có thể giúp tôi trang trải các chi phí sinh hoạt cơ bản của mình.

Nói cách khác, tôi đã đạt được sự tự do tài chính (theo định nghĩa của riêng tôi). Bây giờ, tôi vẫn làm một công việc toàn thời gian. Và tôi không chọn cách bỏ công việc chính và dành toàn bộ thời gian của mình cho công việc viết lách. Tôi sẽ nói giải thích kỹ hơn về vấn đề này ở một bài viết khác. Còn nói một cách đơn giản, thì đó là vì tôi có những mục tiêu khá tham vọng về tài chính, vậy nên tôi vẫn cần thêm thời gian trước khi trở thành một nhà văn toàn thời gian.

Hai thước đo thành công tài chính của tôi

Chẳng bao lâu nữa, tôi sẽ có thể tiêm liều vắc-xin Covid19 thứ hai. Và cuộc sống sẽ từ từ trở lại bình thường. Mặc dù tôi biết rằng nó không thể bình thường như trước kia nhưng dù sao thì nó cũng khiến tôi cảm thấy tích cực hơn. Đặc biệt, tôi cũng rất vui khi có mặt ở đây và chia sẻ cho các bạn hai số liệu mà tôi sẽ sử dụng để đo lường thành công tài chính:

1. "Giá trị ròng có thể tiếp cận"

2. Thu nhập từ công việc tôi yêu thích.

Tôi đã từng coi tiền bạc như một kho báu cần phải cất giấu. Nhưng giờ đây, tôi chỉ coi tiền như một công cụ giúp tôi sống tốt hơn mà thôi.

Mai Lâm - Theo MOF

Đăng bởi Ngọc Diệp 07-07-2021 59

Chuyên mục: Tài chính

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Dịch vụ VIP Nhanh - Giải pháp kinh doanh Online toàn diện:

VIP 1
VIP 2
VIP 3
VIP 4
VIP 5
VIP Partner

Phát triển doanh nghiệp của bạn với MuaBanNhanh Marketing Online, nhận tư vấn ngay khi Liên hệ MuaBanNhanh 24/7!

Tin nổi bật Tài chính

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.