kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Khởi nghiệp bằng ý tưởng nuôi cấy gà trong phòng thí nghiệm, công ty thực phẩm được định giá tỷ USD

Đã xem: 76
Cập nhât: 3 năm trước
Josh Tetrick – nhà sáng lập và CEO của Eat Just đã biến một ý tưởng được coi là “viển vông” – thay thế thức ăn động vật bằng gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm trở thành hiện thực và xây dựng công ty trị giá tỷ USD, kinh doanh trên phạm vi toàn cầu.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Bắt đầu với suy nghĩ về một quả trứng

Cuối năm 2020, cuối cùng các thức ăn làm từ gà được nuôi cấy ở trong phòng thí nghiệm của Eat Just đã được chính phủ đầu tiên trên thế giới - Singapore phê duyệt lưu hành. Và Josh Tetrick tiếp tục trên hành trình chinh phục người tiêu dùng. Sự chấp thuận mang tính bước ngoặt đối với nhu cầu sử dụng đồ ăn chế biến từ động vật nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể có khả năng phá hủy các trang trại chăn nuôi công nghiệp. Nhưng khi Tetrick bắt đầu thành lập vào năm 2011, khái niệm đó chỉ là một giấc mơ “viển vông”.

Tetrick là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Eat Just (California, Mỹ), công ty khởi nghiệp về thực phẩm đầu tiên trên thế giới đưa món ăn chế biến từ gà nuôi trong phòng thí nghiệm lên bàn ăn. Josh chia sẻ: “Tôi chỉ có chưa đầy 3.000 USD trong tài khoản ngân hàng và ý tưởng: Chúng tôi sẽ thành lập một công ty thực phẩm có thể sử dụng động vật sống không theo quy trình bình thường của hệ thống thực phẩm”.

Tetrick muốn khắc phục điều mà anh coi là một trong những vấn đề lớn nhất của thế giới: Tính bền vững của lương thực.

Và đối với anh, quả trứng phải có trước.

“Chúng tôi quyết định bắt đầu bằng việc tìm ra cách tạo ra một quả trứng, một quả trứng gà, từ một loại thực vật”, anh nói. “Tất cả những gì tôi biết vào thời điểm đó là có 375.000 loài thực vật trên khắp thế giới và tôi cá rằng một trong số chúng có thể đánh nhuyễn giống như một quả trứng”.

Josh Tetrick, nhà sáng lập và CEO Eat Just. Ảnh: Eat Just

Ý tưởng hấp dẫn các nhà đầu tư

Các nhà đầu tư thích tầm nhìn của anh ấy. Ngay sau khi anh thành lập công ty, nhà đầu tư công nghệ tỷ phú Vinod Khosla và đối tác kinh doanh Samir Kaul đã tham gia và đầu tư 500.000 USD cho ý tưởng này.

Tetrick nói: “Điều đó là đủ để khiến tôi phải rời bỏ sự an toàn. Tôi bắt đầu tuyển dụng các nhà khoa học thực phẩm, nhà hóa sinh, nhà sinh học phân tử, nhà hóa học phân tích và đầu bếp”.

Sau nhiều năm nghiên cứu, nhóm nhân sự của Tetrick đã tìm ra đậu xanh - một loại đậu giàu protein thường được sử dụng trong các món ăn trên khắp châu Á. Và năm 2018, sản phẩm đầu tiên của Eat Just là Just Egg đã ra đời.

Đến nay, công ty đã bán được số lượng tương đương 100 triệu quả trứng làm từ thực vật tại các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Whole Food Markets và Alibaba.

Nhưng quả trứng “thực vật” chỉ mới là sự khởi đầu

Những gì đội ngũ của Tetrick muốn làm tiếp theo là thịt gà và thịt bò thật, nhưng không phải làm từ thực vật.

“Thịt gà thật và thịt bò thật nhưng không bắt buộc phải giết một con vật, không yêu cầu sử dụng một giọt thuốc kháng sinh. Và đó rộng ra là một quá trình được gọi là nông nghiệp tế bào”.

Quá trình tạo thịt nuôi bắt đầu bằng tế bào và khởi đầu là tạo ra một con gà.

Tế bào có thể được lấy từ một con chim sống thông qua sinh thiết, một miếng thịt tươi, một ngân hàng tế bào hoặc gốc của lông. Tế bào đó sau đó được cung cấp chất dinh dưỡng giống như những chất có trong đậu nành và ngô trước khi được nuôi dưỡng để trưởng thành trong một phòng thí nghiệm có quy mô lớn.

Quá trình này mất khoảng 14 ngày kể từ khi bắt đầu đến khi kết thúc và thành phẩm cuối cùng là thịt sống. Công đoạn tạo ra sản phẩm thịt nuôi cấy tế bào khá dễ dàng. Và phần khó hơn là đạt được sự chấp thuận theo quy định để người dân có thể sử dụng loại thức ăn này. Thời gian dành cho công đoạn này mất 2 năm.

Cuối năm 2020, Singapore trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt sản phẩm gà cốm nuôi cấy hàng đầu của Eat Just để bán trên toàn quốc với thương hiệu Good Meat.

Món gà này hiện đã có mặt tại nhà hàng Singapore 1880, với giá bán lẻ khoảng 17 USD cho một suất ăn bán sẵn. Nhiều nhà hàng ở quốc đảo Sư tử dự kiến sẽ đưa món ăn này vào thực đơn trong những tháng tới.

Singapore là nơi đặt trụ sở chính tại châu Á - Thái Bình Dương và nhà máy đầu tiên của Eat Just tại châu Á. Công ty cũng đang xem xét đặt Singapore làm trụ sở sản xuất toàn cầu cho Good Meat.

Chuẩn bị tiến ra thế giới

Tuy nhiên, việc phá vỡ sự thống trị của ngành nông nghiệp chăn nuôi đã được thiết lập không thể thực hiện trong “một sớm một chiều”.

Tetrick lưu ý: “Các bước đi để làm cho điều này trở nên phổ biến là phê duyệt quy định, quy mô và giáo dục người tiêu dùng (thay đổi hành vi người dùng). Chúng tôi không thể chỉ tập trung vào một việc mà phải thực hiện tổng hòa cả 3 việc”.

Theo Tetrick, Eat Just đã huy động được hơn 400 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Khosla Ventures, Founders Fund, quỹ Gate Ventures của Bill Gates và Temasek của Singapore. Hiện công ty đang tìm kiếm nguồn tài trợ với mức định giá 2 tỷ USD.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động thêm vốn”, anh nói: “Khi đến thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ quyết định niêm yết cổ phiếu - trước tiên chúng tôi muốn đạt được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Nếu không có vốn, điều đó sẽ không thể làm được”.

Eat Just đặt mục tiêu nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia hơn, Tetrick chắc chắn rằng vụ đặt cược sẽ thành công.

“Bạn phải nỗ lực mỗi ngày, phải không?”, anh nói: “Chúng tôi đang hành động như thể Mỹ cuối cùng sẽ chấp thuận. Chúng tôi đang hành động như thể châu Âu cuối cùng sẽ chấp thuận điều này”.

Trang Trang - Kinh Doanh & Tiếp Thị

Đăng bởi Hải Lý 11-03-2021 76

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.