kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Thiên đường Phuket 'hấp hối': 80% công ty du lịch phá sản, người dân bán nhà, vay nợ sống qua ngày, nguy cơ chết đói cận kề

Đã xem: 26
Cập nhât: 3 năm trước
Người dân ở thiên đường Phuket đang lâm vào cảnh đường cùng.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Theo hãng tin SCMP, thiên đường du lịch Phuket của Thái Lan đang điêu đứng và thậm chí chết dần vì đại dịch. Chính quyền Bangkok áp dụng các biện pháp giãn cách nhằm đối phó với tình hình dịch bùng phát trở lại đã khiến nền kinh tế trở nên ảm đạm. Hàng loạt khách sạn, nhà hàng, quán bar và công ty lữ hành phải đóng cửa mỗi tuần.

Nền kinh tế Thái Lan chỉ tăng trưởng 6,1% trong năm 2020 do ảnh hưởng từ đại dịch. Ngành du lịch chiếm 1/5 GDP của nước này cũng như tuyển dụng hàng triệu lao động đã bị tổn hại nặng nề.

Trong đó, những khu du lịch nổi tiếng như Phuket, vốn thu hút khoảng 10 triệu du khách trong năm 2019 là các nơi chịu thiệt hại nhiều nhất. Khoảng 80% số doanh nghiệp du lịch tại đây đã phá sản trong khi chính quyền địa phương đang cố gắng tự tìm nguồn vaccine thay vì chờ đợi từ chính phủ trung ương.

Chủ tịch Bhummikitti Ruktaengam của Hiệp hội du lịch Phuket cho biết họ đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số Phuket với khoảng 2.500 người được tiêm mỗi ngày, qua đó phấn đấu mở cửa lại khu du lịch này vào tháng 10/2021.

"Chúng tôi cần mở cửa trở lại mà không bị giãn cách, đây là đường sống duy nhất cho Phuket. Chúng tôi sẽ không ngồi đó mà cầu xin sự giúp đỡ, thay vào đó chúng tôi sẽ tự mua vaccine trực tiếp và bỏ qua những giới hạn nhập khẩu từ Chính phủ trung ương. Mục tiêu của chúng tôi là biến Phuket thành hòn đảo du lịch miễn dịch để mở cửa trở lại", Chủ tịch Bhummikitti nhấn mạnh.

Dù chính quyền Bangkok mới chỉ cấp phép cho vaccine của Oxford AstraZeneca và Sinovac nhưng nhiều doanh nghiệp tại Phuket đã cố gắng tìm thêm nguồn vaccine khác. Chính phủ trung ương cũng đã gửi 60.000 liều vaccine đến cho Phuket nhưng từng đó là chưa đủ.

Vùng vẫy 

Thái Lan là nền kinh tế dựa khá nhiều vào du lịch là quốc gia này đã chấp nhận cho những du khách giàu có nhập cảnh với các gói nghỉ dưỡng cách ly, bao gồm sân golf, các khu biệt thự hạng sang và cả dịch vụ tiêm vaccine sớm.

Thế nhưng chương trình này chẳng giúp ích được là bao khi giới đại gia không muốn phí một khoản tiền lớn đến một đất nước chưa kiểm soát được dịch bệnh. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan lẫn doanh nghiệp chưa tốt khiến chương trình hầu như chết yểu.

Chủ tịch Bill Heinecke của Minor International, tập đoàn vận hành 500 khách sạn ở 55 quốc gia đã phải gửi thư đến Thủ tướng Prayuth Chan-ocha để than phiền về tình hình ngành du lịch tại đây. Trong đó, Chủ tịch Heinecke gọi kinh tế Thái Lan đang trong tình trạng "thảm hoạ".

Quay trở lại với Phuket, phần lớn cư dân ở đây sống dựa vào du lịch, từ những công ty lữ hành đến các dịch vụ ăn uống, hàng quán, vận tải đến các ngành nghề giải trí khác.

"Mọi người đều đang gặp khó khăn, thật là kinh khủng. Một số người phải bán nhà đi để sống qua ngày, hoặc thậm chí là đi vay nợ. Thế nhưng ngân hàng sẽ chẳng đời nào cho vay lần 2- lần 3 với những người bình dân trên đảo Phuket cả", tài xế Trairat Todtaen tại Phuket than thở.

Tình hình kinh doanh tại thiên đường du lịch này đang vô cùng tệ hại. Tỷ lệ hoạt động phòng phân khúc hạng sang ở các khu nghỉ dưỡng Phuket chỉ còn 10% vào dịp cao điểm cuối tuần. Những chiếc xe buýt du lịch đỗ đầy các bãi xe vì không có khách còn bãi biển thì vắng tanh. Những người dân địa phương sống bằng nghề bán đồ ăn, cho thuê thuyền hay đồ lặn tại Phuket đang ngày càng mất dần hy vọng.

Rất nhiều người dân địa phương tại đây đã than vãn rằng Phuket đóng nhiều thuế cho chính phủ khi du lịch làm ăn được, nhưng khi khó khăn vì đại dịch thì họ lại chẳng được ưu tiên gì cả.

"Cả 76 các con ngỗng (ám chỉ 76 tỉnh của Thái Lan) đều đang mắc bệnh cúm, thế nhưng riêng con ngỗng đẻ trứng vàng Phuket lại bị thêm bệnh ung thư nặng. Thế mà chính phủ lại chỉ kê đơn cho chúng tôi Paracetamol chống cúm. Phương thuốc đó chẳng có ích gì và chúng tôi sẽ chết đói cả", Chủ tịch Don Limnunthaphisit của Cộng đồng du lịch Phuket Old Town ngán ngẩm nói.

Băng Tâm - Kinh Doanh & Tiếp Thị

Đăng bởi Hải Lý 06-03-2021 26

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.