kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Apple 'mất' 6 tỷ USD do thiếu nguồn cung ứng

Đã xem: 64
Cập nhât: 2 năm trước
Doanh thu trong quý IV năm tài chính (tháng 7-9) của Apple 'mất' khoảng 6 tỷ USD do các hạn chế về nguồn cung ứng cho iPhone, iPad và Mac, theo CEO Tim Cook.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Apple 'mất' 6 tỷ USD do thiếu nguồn cung ứng

“Hoạt động kinh doanh rất tốt mặc dù hạn chế về nguồn cung lớn hơn dự kiến”, Cook nói với CNBC. “Nguồn cung bị hạn chế do thiếu chip toàn ngành và sự gián đoạn của sản xuất liên quan đến dịch bệnh ở Đông Nam Á”.

Tuy nhiên, tổng doanh thu của Apple vẫn tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 83,36 tỷ USD, nhưng thấp hơn mức 84,85 tỷ USD các phân tích Phố Wall dự báo theo tổng hợp của Refinitiv.

Doanh thu iPhone đạt 38,87 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức dự báo 41,51 tỷ USD.

Cook cho biết Apple kỳ vọng “tăng trưởng doanh thu vững chắc” trong quý tiếp theo mặc dù hãng sẽ phải đối mặt với hạn chế nguồn cung ứng tồi tệ hơn, dẫn đến khả năng mất doanh thu cao hơn mức 6 tỷ USD ở quý vừa qua.

Tuy nhiên, Apple nói quý kết thúc vào tháng 12 sẽ là quý mà doanh thu của Apple đạt đỉnh lịch sử.

Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết doanh số bán iPad ở quý tiếp theo sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước do hạn chế về nguồn cung, trong khi các danh mục sản phẩm khác sẽ tăng trưởng.

Ông Cook cho biết thêm: “Vậy là 1 tháng của quý mới đã qua đi. Sự gián đoạn của sản xuất liên quan đến dịch bệnh đã được cải thiện rất nhiều. Tình trạng thiếu chip vẫn tiếp diễn”.

Cook nói các vấn đề về nguồn cung là ở các chip trên “các nút kế thừa” hoặc các chip cũ hơn, thay vì các bộ xử lý công nghệ tiên tiến ở trung tâm các thiết bị của Apple.

Kỳ vọng về tăng trưởng doanh số bán hàng cho thấy Apple nhận thấy nhu cầu đối với các mẫu iPhone 13 mới ra lớn hơn nhiều so với khả năng hãng có thể cung cấp. Quý vừa qua, tức quý IV của năm tài chính, chỉ gồm vài ngày bán iPhone 13.

Apple hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng rất lớn khi doanh số bán iPhone, iPad và Mac bùng nổ trong thời gian đại dịch. Doanh thu của Apple cho năm tài chính 2021 tăng 33% so với năm 2020, lên 366 tỷ USD.

Sự tăng trưởng mạnh nhất trong các danh mục sản phẩm của Apple ngoài iPhone là hoạt động kinh doanh dịch vụ, gồm doanh số bán hàng từ App Store, dịch vụ đăng ký nhạc và video, quảng cáo, bảo hành mở rộng và cấp phép. Các dịch vụ của Apple tăng trưởng 26% hàng năm. Cook cho biết con số cao hơn dự báo của công ty.

Apple có 745 triệu đăng ký trả phí, không chỉ gồm các dịch vụ của bên thứ nhất như Apple Music mà còn cả các thuê bao thông qua Apple’s App Store.

“Con số đó tăng 160 triệu so với năm trước, và tăng gấp 5 lần trong vòng 5 năm. Vì vậy, đó đúng là một chu kỳ tăng trưởng”, Cook nói.

Máy Mac của Apple không tăng trưởng mạnh, chỉ tăng 1,6% hàng năm, nhưng quý vừa qua không tính doanh số bán các mẫu MacBook Pro mới được công bố vào tháng 10. IPad của Apple tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù chúng bị hạn chế về nguồn cung.

Danh mục sản phẩm khác của Apple, bao gồm các mẫu Apple Watch và AirPods, tăng 11%, không tính các sản phẩm mới, được bán vào tháng 10.

Theo dữ liệu của Refinitiv, quý vừa qua đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2016, lợi nhuận của Apple không vượt qua được dự báo của các nhà phân tích, và cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 5/2017, doanh thu của Apple không đạt được mức dự báo.

Kim Ngân -  Theo Nhà Đầu Tư

Đăng bởi Ngọc Diệp 30-10-2021 64

Chuyên mục: Kinh doanh
Tags: Apple

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.