kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Đã xem: 21
Cập nhât: 2 năm trước
Khu tái định cư được hoàn thiện và bàn giao từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn nhiều căn hộ còn bỏ trống đang chờ được đấu giá

Đăng tin mua bán, cho thuê, môi giới nhà đất miễn phí tại TrungTamMoiGioi.com trực thuộc Sàn thương mại điện tử MuaBanNhanh

Khu tái định cư Bình Khánh tọa lạc trong lòng đô thị trung tâm Thủ Thiêm thuộc phường An Phú – Bình Khánh, Quận 2, nay thuộc địa phận thành phố Thủ Đức. Dự án ra đời nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư của người dân hiện đang sinh sống và làm việc tại khu vực Thủ Thiêm. 

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Với quy mô rộng lớn, loại hình căn hộ đa dạng, vị trí đẹp, khu tái định cư Bình Khánh nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là những người đang tìm hiểu và có ý định mua dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Cư dân tại khu Bình Khánh sẽ được hưởng những tiện nghi bậc nhất tương tự như các dự án cao cấp khác tọa lạc tại khu Thủ Thiêm như: giao thông thuận tiện, môi trường sống trong lành, các dịch vụ mua sắm – giải trí đa dạng, các tiện ích như y tế – trường học – khu hành chính,… đáp ứng tối đa mọi nhu cầu.

Tổng quan dự án tái định cư Bình Khánh

Dự án tái định cư Bình Khánh được xây dựng theo hướng đa dạng loại hình sản phẩm và diện tích, sở hữu vị trí đẹp trong khu đô thị mới “hot” bậc nhất TP. HCM ở thời điểm hiện tại. Chính vì vậy khu tái định cư này mang lại nhiều lựa chọn cho người mua có nhu cầu, là nơi an cư lý tưởng cho cư dân.

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Khu chung cư Bình Khánh nằm trong dự án 12.500 căn hộ chung cư được xây dựng theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân đô thị mới Thủ Thiêm theo phương thức “đổi đất lấy căn hộ chung cư”.

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Dự án được chia làm 3 khu: khu 38,4ha Bình Khánh gồm 6.220 căn hộ; khu 30,2 ha Bình Khánh gồm 4.216 căn hộ và khu An Phú – Bình Khánh rộng 17,3ha với 1.844 căn hộ. Thành phố kỳ vọng dự án sẽ góp phần giải quyết nhu cầu ở, nâng cao đời sống sinh hoạt và giải trí cho người dân nói riêng và phát triển hạ tầng đô thị Quận 2 nói chung. Khu tái định cư Bình Khánh còn được xem là khu đô thị kiểu mẫu tạo dựng hình ảnh hiện đại, sầm uất cho khu đô thị Thủ Thiêm trong tương lai.  

Bình Khánh là khu tái định cư có quy mô lớn bậc nhất tại thành phố

Thông tin chung về khu tái định cư Bình Khánh Quận 2

Tên dự án: Khu tái định cư Bình Khánh

Chủ đầu tư: Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam

Nhà thầu thi công: Công ty Cổ phần Sài Gòn Xây dựng

Tư vấn kiến trúc: RDC Architects

Địa chỉ: Phường An Phú – Bình Khánh, Quận 2 – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Quy mô khu tái định cư Bình Khánh Quận 2

Diện tích dự án: 38.4ha

Tổng số lượng căn hộ: 6.200 căn hộ

Diện tích căn hộ: từ 51m² – 84m² 

Kết cấu: gồm 3 lô xây dựng 7 tầng đơn cao 3 – 25 tầng

Loại hình bất động sản:  căn hộ chung cư, căn hộ tái định cư

Giá bán: 18 triệu – 20 triệu/m²

Tiện ích dự án:

Tiện ích ngoại khu: Dễ dàng kết nối đến các quận trung tâm và các khu vực lân cận như: sân bay Quốc tế Long Thành, trung tâm Quận 1, đại lộ Đông – Tây, đường sắt đô thị Metro Bến Thành – Suối Tiên,…

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Tiện ích nội khu: Mỗi tòa tháp đều được quy hoạch đầy đủ các tiện ích tiện nghi phục vụ cư dân như: trường học các cấp; bãi đậu xe máy, xe hơi hiện đại; sân chơi giải trí dành cho trẻ em; khu thể thao đa năng; công viên cây xanh, lối đi bộ nội khu;…. Ngoài ra, do vị thế đắc địa trong khu Thủ Thiêm sầm uất nên cư dân tại khu Bình Khánh dễ dàng kết nối đến các tiện nghi mua sắm – giải trí trong bán kính 1km như trung tâm thương mại, khu ăn uống, cà phê, siêu thị, sân golf, chợ,…

Khu chung cư Bình Khánh có thiết kế hiện đại

Được đầu tư thiết kế tỉ mỉ và xây dựng trên quy mô lớn, vị thế tốt, khu tái định cư Bình Khánh mang theo nhiều kỳ vọng của thành phố. Tuy nhiên, kể từ khi mở bán vào đầu năm 2016 cho đến nay, dự án này vướng phải nhiều tranh cãi và vẫn trong tình trạng vắng khách.

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Tình trạng bỏ trống chung cư tái định cư Bình Khánh – Quận 2

Mặc dù sở hữu quy hoạch xây dựng hiện đại, đa dạng sản phẩm, hoàn thiện từ ngày 1 tháng 2 năm 2016, nhưng đến nay phần lớn các tòa nhà trong khu tái định cư Bình Khánh vẫn còn để trống, chưa có đông cư dân sinh sống. Đầu tháng 11/2018, 3.790 căn hộ thuộc khu tái định cư được Ủy ban Nhân dân thành phố đưa ra đấu giá nhưng không có người mua, sau đó tiếp tục được đề nghị đấu giá tiếp lần 2 nhưng vẫn không thành công.

Con số 9.936 tỷ đồng là giá thẩm định đất và công trình xây dựng trên đất thuộc khu tái định cư Bình Khánh, được Sở Tài chính xét duyệt vào tháng 7/2018. Mức giá này tương đương với dự án căn hộ dịch vụ thương mại, các nhà đầu tư muốn đấu thầu cũng phải xem xét kỹ càng.

Hơn nữa, theo quy định, chủ doanh nghiệp tham gia đấu giá phải ký quỹ với 20% giá trị thẩm định. Doanh nghiệp trúng thầu cần phải nộp 50% (tương đương từ 1.800 tỷ đồng) giá trị trúng đấu giá ngay trong tháng đầu tiên, 50% còn lại nộp trong vòng 3 tháng. Đây không phải là một khoản đầu tư nhỏ đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, cho nên đến nay vẫn chưa có công ty, doanh nghiệp nào lên tiếng.

TP.HCM đã sử dụng một số lô chung cư tái định cư ở khu vực này làm bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị những ca dương tính với COVID-19.

Sở hữu vị trí đắc địa và quy mô lớn nhưng dự án vẫn trong tình trạng vắng khách

Nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp nặng

Mục đích ban đầu xây dựng chung cư tái định cư Bình Khánh là để phục vụ nhu cầu an cư cho người dân ở khu đô thị mới Thủ Thiêm và vùng lân cận. Dự án được quy hoạch với quy mô lớn nhất thành phố, tuy nhiên mới chỉ sau 5 năm hoàn thành nhiều hạng mục như tầng hầm, bãi đỗ xe, gạch lát vỉa hè… đã bị xuống cấp nhưng vẫn thiếu vắng người ở.

Khu tái định cư Bình Khánh Quận 2, nay là thành phố mới Thủ Đức tọa lạc tại vị trí đặc địa, giao thông thuận tiện, dễ dàng kết nối liên vùng, liên tỉnh. Vì thế, giá bán của các căn hộ trong dự án này rất cao, không có nhiều người có thể mua nổi, nên cuối cùng phải ngậm ngùi nhận tiền và di cư đến nơi khác sinh sống. Hơn nữa, những người có ngân sách dư giả và muốn định cư trong khu vực này sẽ có xu hướng chọn các dự án cao cấp xung quanh.

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Khu Tái định cư Bình Khánh nhộn nhịp trong mùa dịch Covid 19

Nhờ những dự án chạy dọc 2 bên đường, tuyến Mai Chí Thọ luôn luôn nhộn nhịp xe cộ lưu thông, ít ai có thể tưởng tượng được, khu tái định cư Bình Khánh nằm ngay mặt tiền lại đang bỏ hoang hàng nghìn căn hộ, vắng lặng và xuống cấp trầm trọng đến đáng sợ. Những mảng tường bên ngoài khu chung cư đã có dấu hiệu ố vàng, khung cửa bị rỉ sẻ. Nhiều cây xanh không được chăm sóc đang dần chết mòn, trơ trụi những cành cây khô. Quanh công viên và lối ra vào chất đầy lá vàng, rác thải không được dọn dẹp bốc mùi hôi.

Các tòa nhà xây dựng với mật độ dày đặc nhưng hoang vắng, thiếu đi người ở khiến cho không gian càng trở nên chật chội, ngột ngạt. Nhiều góc tường có dấu hiệu bị rạn nứt, mất thẩm mỹ. Đặc biệt, các tuyến đường nội khu block R1 đến R7 khu Bình Khánh 18.4 ha hiếm hoi lắm mới xuất hiện vài bóng người. Tuy nhiên, đó không phải là cư dân nội khu mà là người xung quanh, lao động công nhân làm thuê, người buôn bán.

Dự án đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp

  • Chi phí bảo trì cao ngất ngưỡng, gần 3 tỷ đồng 1 ngày

Theo số liệu thống kê, để duy trì bảo dưỡng hệ thống điện nước, làm vệ sinh, thắp sáng… cho 12.500 căn hộ trong khu tái định cư Bình Khánh cần tiêu tốn khoảng 3 tỷ mỗi ngày. Riêng tiền bảo trì đã lên đến 70 tỷ mỗi tháng, con số này rất lớn, nhất là khi thực trạng để hoang chưa có phương án đấu giá thích hợp, chất lượng căn hộ dần xuống cấp theo thời gian vẫn đang diễn ra.

Nhiều lần đấu giá thất bại

Hiện nay, 3.790 căn hộ dự án chung cư tái định cư Bình Khánh tọa lạc ngay trong lòng trung tâm Thủ Thiêm, Quận 2 vẫn đấu giá bất thành, đến nay còn bỏ ngỏ đang chờ những lượt đấu giá tiếp. Các căn hộ khu tái định cư Bình Khánh đấu giá lần 1 vào tháng tháng 11/2018 nhưng không có đơn vị nào đấu thầu, lần 2 vẫn thất bại, lần 3 được tiếp tục tổ chức đấu giá vào tháng 6/2021.

Rổ hàng 3.790 căn hộ còn trống nằm trong khu 38,4 ha Bình Khánh phục vụ cư dân tái định cư. Sản phẩm hoàn thành cuối năm 2015, bàn giao năm 2016, được nhiều khách hàng đánh giá tốt, là nơi lý tưởng để sinh sống an cư lạc nghiệp. 

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Theo số liệu thống kê, hiện nay có tổng cộng khoảng 5.300 căn hộ trên toàn khu tái định cư Thủ Thiêm còn để trống, thuộc các lô từ R1 đến R7. Tính đến nay, đã gần 6 năm vô chủ, dù vẫn được bảo trì nhưng chất lượng các căn hộ chung cư ở đây đang ngày càng xuống cấp. Kinh phí để bảo trì các căn hộ còn trống lên đến khoảng 70 tỷ đồng mỗi năm, đây là vấn đề đau đầu đối với chủ đầu tư cũng như ban quản lý dự án.

Hiện khu tái định cư còn bỏ trống gần 4.000 căn

Quỹ đất TP. HCM đang dần thu hẹp, người dân thiếu nhà ở nhưng chung cư tái định cư Bình Khánh lại bỏ hoang, đây là một vấn đề nhức nhối và đau đầu chưa có hướng giải quyết triệt để. Nhiều lần đấu giá thất bại, nguyên nhân lớn nhất là do quy định đấu giá trọn lô, thu tiền một lần của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Với quy định này, chỉ có các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đơn vị lớn mới có cơ hội để tham gia đấu giá.

Khu tái định cư Bình Khánh quy mô đồ sộ bậc nhất TP. HCM tiền bay lên trời mỗi ngày

Sử dụng khu căn hộ bỏ hoang Bình Khánh trong dịch bệnh 

Ngoài ra, ngay quy định ký quỹ và thanh toán tiền mặt trong quá trình tham gia đấu giá cũng khiến các đơn vị đấu giá gặp khó khăn. Số tiền đầu tư quá lớn, thời gian thanh toán lại quá gấp cho nên hầu như không có doanh nghiệp hay tổ chức nào “hứng thú” với dự án này. Hơn nữa, với thực trạng dự án đang ngày càng xuống cấp thì lại càng ít đơn vị muốn tham gia đấu giá.

Theo quy định, doanh nghiệp khi tham gia đấu giá phải ký quỹ 20% giá khởi điểm. Nếu đơn vị trúng đấu giá thì trong vòng 1 tháng phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá, 50% còn lại nộp trong vòng 90 ngày.

Ông Trần Khánh Quang, một chuyên gia bất động sản, cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến không doanh nghiệp nào tham gia đấu giá là bài toán tài chính. Với mức ký quỹ 20%, đơn vị tham gia đấu giá phải bỏ ra hơn 1.800 tỉ đồng, rồi 3 tháng sau phải nộp ít nhất khoảng gần 7.000 tỉ đồng nữa là điều không dễ với hầu hết các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Mặt khác, mức giá cho nhà tái định cư như vậy là khá cao, tương đương với nhiều dự án căn hộ thương mại.

Bệnh viện Dã chiến Điều trị Covid-19 số 3 được trưng dụng từ hai toà nhà thuộc khu tái định cư Thủ Thiêm trên đường Lưu Đình Lễ, phường An Khánh, TP Thủ Đức.

Một doanh nghiệp bất động sản đề xuất các khu chung cư tái định cư nên được chuyển đổi thành nhà ở xã hội để tạo điều kiện bán cho các đối tượng người lao động thu nhập thấp có nhà ổn định sinh sống.

Chính vì thế, để cuộc đấu giá tiếp theo thành công, các chuyên gia bất động sản đã phân tích và đưa ra phương hướng là nên thay đổi hình thức đấu giá, thời gian và phương thức thanh toán. Tức là, không áp dụng đấu giá trọn lô như những lần trước mà phân thành các lô nhỏ theo từng block để các nhà đầu tư cá nhân, các hộ gia đình có thể tham gia đấu giá để mua nhà ở.

Quan điểm này được đa số người dân ủng hộ với mong muốn giải quyết vấn đề bất cập thiếu nhà ở trong khi căn hộ tái định cư lại để không nhiều năm, hạ tầng dần xuống cấp. Nếu áp dụng theo phương thức đấu giá này, nhiều hộ gia đình, người dân có thu nhập thấp sẽ có cơ hội để sở hữu nhà ở giá tốt hơn thay vì mua qua đơn vị trúng thầu như trước. Đặc biệt, nên triển khai sớm sau mỗi lần đấu giá để giải quyết vấn đề đang hiện hữu, không nên để 1 – 2 năm sau mới đấu giá tiếp.

Hiện đang đề xuất phương án thay đổi hình thức đấu giá và thanh toán

Khu tái định cư Bình Khánh là một trong số các khu tái định cư ở TP. HCM gặp phải vấn đề đấu giá, dẫn đến thực trạng người dân không có nhà để ở nhưng các căn hộ chung cư lại để hoang 5 – 6 năm trời chưa xử lý. Đây có thể là cơ hội để các cá nhân sở hữu nhà ở giá thấp khi UBND thành phố thay đổi phương thức đấu giá. 

Nên bán trực tiếp cho người có nhu cầu

Đại diện một chủ đầu tư có trụ sở ở quận 3 cho rằng rất ít nhà đầu tư lớn mặn mà với việc mua đấu giá dự án tái định cư, do không kiểm soát được chất lượng công trình, chưa kể phải cân đối giá mua bán để đảm bảo bán ra có lời. Bởi nếu mua phải dự án chất lượng kém, uy tín của nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng.

Cũng theo vị này, cách tốt nhất để "giải thoát" căn hộ tái định cư bỏ hoang là thành phố bán trực tiếp cho người dân cần mua nhà thay vì bán trọn gói cho một chủ đầu tư lớn. Bởi khi bán cho những người dân có nhu cầu ở thật, Nhà nước sẽ thu tiền liền cho ngân sách. "Những hộ này cũng về ở liền nên nhanh chóng hình thành khu dân cư chứ để một chủ đầu tư mua lại, sửa chữa, cải tạo rồi mới bán lại mất thêm thời gian mới lấp đầy dân cư", vị này nói.

 

Đăng bởi Bùi Tình 29-06-2022 21

Chuyên mục: Bất động sản

Đăng tin bán nhà, bán đất hiệu quả tại TrungTamMoiGioi.com cho thuê nhà, phòng trọ, mặt bằng, căn hộ
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Bất động sản

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.