kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Người thông minh sẽ xử lý ra sao khi phát hiện đồng nghiệp nói xấu sau lưng mình?

Đã xem: 390
Cập nhât: 3 năm trước
Nếu chúng ta không biết điều hoà những mối quan hệ chốn công sở một cách hợp lý, có thể nảy sinh những vấn đề khó xử và nan giải.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Môi trường công sở là nơi hội tụ nhiều mối quan hệ: đồng nghiệp với đồng nghiệp, sếp với trưởng phòng, trưởng phòng với nhân viên,... Nếu chúng ta không biết điều hoà những mối quan hệ này một cách hợp lý, có thể nảy sinh những vấn đề khó xử và nan giải.

Khi bạn bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp, tổ chức nào đó, bạn không những đối diện với những áp lực thường trực, nhiệm vụ khó nhằn mà còn phải chịu sự quấy rối, xấu tính từ những người đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng, hoảng sợ mà hãy giữ thái độ bình tĩnh và tích cực để đối phó với những tình huống nan giải và trớ trêu nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết với chủ đề Phát hiện đồng nghiệp nói xấu sau lưng và cách xử lý thông minh sau đây để biết cách làm thế nào bảo vệ bản thân và xử lý những vị đồng nghiệp xấu tính này.

Những lời nói xấu sau lưng bắt nguồn từ đâu?

Đầu tiên, bạn cần hiểu tại sao đồng nghiệp của bạn lại đặt điều nói xấu bạn. Những lời nói xấu đó đúng bao nhiêu phần trăm sự thật, được phóng đại và biến tướng như thế nào? Việc xác định như vậy có thể giúp bạn nhìn nhận lại một lần nữa về bản thân, những ưu lẫn khuyết điểm và tìm cách cải thiện nếu những lời nói xấu đó dù chỉ có vài phần trăm đúng với con người bạn. Đây cũng là một cách để không ngừng hoàn thiện bản thân.

Bản chất của hành vi nói xấu, đặt điều về người khác xuất phát từ tính ganh ghét, đố kị và tranh đua không lành mạnh. Thường họ sẽ cố dìm và hạ thấp giá trị của những người giỏi hơn họ, xinh hơn họ hay được người khác yêu mến nhiều hơn họ. Trong mỗi con người chúng ta luôn tồn tại sự ích kỷ, so sánh lẫn nhau nhưng nếu không kiểm soát, bạn có thể trở thành những vị đồng nghiệp tâm tính của kẻ phá hoại, thích lấy niềm vui từ sự thất bại của người khác.

Bên cạnh đó, những đồng nghiệp chuyên đi nói xấu bạn có thể là hệ quả của tính cách vốn có là nhiều chuyện, thích soi mói và sân si người khác. Họ lâu nay vẫn như vậy và bạn là một trong số những nạn nhân của họ. Việc buôn chuyên về khuyết điểm của bạn làm họ cảm thấy thỏa mãn, giải trí và hào hứng.

Cách xử lý thông minh những vị đồng nghiệp xấu tính

Giữ bình tĩnh và im lặng

Giữ bình tĩnh và im lặng để tránh để được những cuộc xung đột không đáng có có thể xảy ra. Bạn sẽ không tránh khỏi việc bực tức, thất vọng, mất niềm tin hay thậm chí là áp lực, tổn thương khi nghe được những lời nói xấu sau lưng mình. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rằng đây là những điều tất nhiên của cuộc sống mà bạn phải mạnh mẽ đối mặt. Thị phi ở khắp muôn nơi và việc đầu tiên bạn cần làm là giữ một thái độ điềm tĩnh, tỉnh táo nhất. Khi đó, bạn mới nhận thức được toàn cảnh sự việc, bao gồm mức độ nghiêm trọng, người chủ mưu và cách giải quyết.

Nếu những lời nói xấu sau lưng có phần phản ánh đúng sự thật về con người bạn, đừng ngần ngại sửa đổi. Mọi người sẽ nhìn thấy sự thay đổi tích cực của bạn và họ sẽ không còn điều gì có thể dèm pha về bạn được nữa. Còn nếu những lời nói xấu sau lưng hoàn toàn bịa đặt, bạn hãy làm việc và cống hiến, chứng minh sao cho mọi người thấy những điều người khác nói về bạn là sai hoàn toàn.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp khéo léo và tìm kiếm đồng minh

Kỹ năng giao tiếp khéo léo sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm, niềm yêu mến đối với đồng nghiệp, tránh gây ra những mâu thuẫn hay khó chịu với nhau. Hãy chỉ lựa chọn những chủ đề thích hợp khi trò chuyện, không nên đặt cái tôi quá cao vào và quá thể hiện bản thân mình. Thái độ chừng mực, ở mức khiêm tốn sẽ không có điều gì để người khác soi mói cả.

Tuyệt đối đừng để bản thân bị cô lập trong một tập thể. Hãy luôn có một hoặc một vài người bạn để tán gẫu mỗi lúc nghỉ giữa giờ, tan ca hay tại những buổi tiệc của doanh nghiệp. Khi bạn bị cô lập hay dị biệt, người khác sẽ dễ để ý, nhìn vào điểm yếu và bới móc bạn.

Tránh "trả đũa" chống lại kẻ bắt nạt

Hành động "trả đũa" sẽ hạ thấp giá trị con người bạn. Hãy cứ ung dung, lạc quan và làm việc chăm chỉ mặc kệ những ánh nhìn, lời dèm pha xung quanh. Bên cạnh đó, khi bạn cố gắng chống lại họ, họ sẽ càng đạt được niềm hứng thú và khoái cảm, những cuộc mâu thuẫn nảy lửa là điều không tránh khỏi. Để bảo vệ bản thân khỏi những hệ lụy không đáng có xuất phát từ xung đột, bạn hãy cứ bình tĩnh và lạc quan nhất có thể.

Vạch trần trực tiếp

Nếu sự việc đã trở nên khá nghiêm trọng và bạn cảm thấy bạn không thể im lặng hơn được nữa, hãy thẳng thắn trao đổi vấn đề này với vị đồng nghiệp xấu tính kia. Vạch trần trực tiếp ở đây không phải là vạch mặt cho tất cả mọi người biết về bộ mặt thật của cô/cậu ta, mà là cuộc nói chuyện hai mặt một lời dựa trên tinh thần thiện chí và bình tĩnh.

Họ có thể tiếp thu những lời khuyên của bạn, và họ cũng có thể biến tướng sự việc nghiêm trọng hơn. Nếu họ trở nên quá quắt, hãy sử dụng phương pháp dưới đây:

Tìm kiếm sự trợ giúp của cấp trên nếu vấn đề trở nên nghiêm trọng

Khi mọi chuyện đã đi quá xa và danh dự, nhân phẩm của bạn bị bôi nhọ nghiêm trọng, bạn không thể thanh minh hay làm mọi người tin bạn, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của cấp trên. Một đồng nghiệp cáu bẩn và lắm trò có thể khiến nội bộ lục cục và ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Vì vậy, cấp trên của bạn sẽ đồng ý giải quyết cho bạn, nếu bạn trình bày được độ nghiêm trọng của vấn đề. Đồng thời, bạn cũng cần nhấn mạnh với họ rằng, bạn muốn mọi chuyện được giải quyết ổn thoả, thoải mái nhất có thể.

 

Trong công việc, ai cũng mong muốn được làm việc với những người đồng nghiệp lịch sự, hoà nhã và tử tế. Môi trường công sở lí tưởng là nơi mọi người đồng hành cùng nhau hoàn thiện và phát triển chứ không phải là nơi chứa đầy thị phi và dè bỉu lẫn nhau. Tuy nhiên, cuộc sống không thể luôn một màu hồng. Với những bí kíp được đề cập trong bài viết Phát hiện đồng nghiệp nói xấu sau lưng và cách xử lý thông minh trên, hy vọng bạn có thể giải quyết êm đẹp những tình huống oái ăm và tiếp tục làm việc tích cực, thoải mái.

HR Insider

Đăng bởi Hải Lý 02-10-2021 390

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.