kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Ngày tàn của TMĐT truyền thống khi các ‘chiến thần’ thất nghiệp: Hệ sinh thái kinh doanh đang thay đổi vì bán hàng livestream và trí thông minh nhân tạo

Đã xem: 509
Cập nhât: 4 tháng trước
Những "chiến thần" là cách gọi vui cho người bán hàng livestream nổi tiếng, thế nhưng nghề này cùng ngành TMĐT truyền thống đang đối mặt nguy cơ suy tàn vì trí thông minh nhân tạo.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Ngày tàn của TMĐT truyền thống khi các ‘chiến thần’ thất nghiệp: Hệ sinh thái kinh doanh đang thay đổi vì bán hàng livestream và trí thông minh nhân tạo

Hãng tin CNBC cho hay bán hàng livestream đang bùng nổ mạnh mẽ tại Trung Quốc trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) truyền thống đi xuống, qua đó làm thay đổi cả một hệ sinh thái đi kèm, từ công nghệ thực tế ảo cho đến các gói Internet điện thoại.

Số liệu của McKinsey cho thấy doanh số bán hàng livestream đã tăng 19% trong mùa lễ hội độc thân tháng 11/2023, nhưng doanh số bán hàng TMĐT truyền thống lại giảm 1% cùng kỳ.

Sự trái ngược này cho thấy một cuộc lật đổ vị thế đang diễn ra khi bán hàng livestream trở thành mảng chính thay thế TMĐT truyền thống.

Kể từ sau đại dịch Covid-19, vô số nhà bán lẻ Trung Quốc đã tuyển dụng những nhân viên bán hàng livestream để chào hàng thay vì chỉ tập trung cho TMĐT truyền thống. Hàng loạt những "chiến thần" trở nên nổi tiếng sau 1 đêm và thậm chí là thành triệu phú nhờ bán hàng livestream.

"Bán hàng livestream tại Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới với một tốc độ không quốc gia nào so sánh nổi", chuyên gia Daniel Zipser của McKinsey chi nhánh Châu Á nhấn mạnh.

Sự bùng nổ của mảng livestream này thậm chí đã kích thích hàng loạt chuỗi cung ứng và kinh doanh liên quan, ví dụ như công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho mảng này. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ dùng những người bán hàng ảo thiết kế bởi AI để livestream bán hàng trực tuyến. Công nghệ này có ưu điểm vượt trội là tiết kiệm chi phí nhân lực, liên tục livestream không mệt mỏi hay ốm đau.

Tuy nhiên livestream thực tế ảo có nhược điểm là tương tác kém với người dùng xem trực tuyến nhưng chúng cũng đang dần được cải thiện.

Ngày tàn của TMĐT truyền thống và khi các ‘chiến thần’ thất nghiệp: Hệ sinh thái kinh doanh đang thay đổi vì bán hàng livestream và trí thông minh nhân tạo - Ảnh 2.

"Chất lượng của các buổi livestream thực tế ảo đang cải thiện hàng ngày khi người dẫn chương trình ảo trông ngày một thực tế hơn và tương tác tốt hơn", chuyên gia phân tích Xiaofeng Wang của Forrester nhận định.

Theo bà Wang, việc sử dụng công nghệ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho những "người nổi tiếng" bán hàng livestream hiện nay, chưa kể đến việc nếu những nhân viên này gặp bê bối hoặc bị cấm sóng sẽ ảnh hưởng cực lớn đến các nhãn hàng.

Chiến thần thất nghiệp

Theo CNBC, nguy cơ thất nghiệp của những "chiến thần" là cực kỳ cao khi hàng loạt công ty lớn bắt đầu áp dụng công nghệ mới.

Ví dụ Tencent mới đây đã ra mắt sản phẩm dịch vụ AI livestream chỉ cần dùng 3 phút video của người dùng kèm 100 câu kịch bản là có thể liên tục chào hàng trực tuyến.

Ngoài ra, hãng cũng ra mắt nền tảng Zen Video cho phép người bán xây dựng những video dùng người ảo để chào hàng liên tục trên Internet.

Thậm chí để gia tăng tương tác, nhiều hãng còn kết hợp cả ứng dụng như ChatGPT nhằm trả lời tự động trong các buổi livestream.

Không chịu kém cạnh, JD đã kết hợp cùng hãng Yanxi chuyên phát triển AI để ra mắt nền tảng livestream ảo với hơn 4.000 nhãn hàng trong ngày lễ độc thân vừa qua. Dịch vụ này có thể livestream liên tục 28 tiếng trong đợt lễ mà không cần nghỉ ngơi.

Tương tự, công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc là Baidu cũng ra mắt nền tảng "Huiboxing" và "Youxuan", sử dụng AI để thực hiện khoảng 17.000 đợt bán hàng trực tuyến livestream trong đợt lễ độc thân tháng 11/2023.

Một số doanh nghiệp như hãng điện tử Suning cho biết các buổi livestream bán hàng dùng AI của họ thu về đến hơn 3 triệu Nhân dân tệ tổng giá trị giao dịch (GMV) chỉ trong 1 ngày.

Ngày tàn của TMĐT truyền thống và khi các ‘chiến thần’ thất nghiệp: Hệ sinh thái kinh doanh đang thay đổi vì bán hàng livestream và trí thông minh nhân tạo - Ảnh 3.

Hãng tin CNBC cho hay sự bùng nổ bán hàng livestream đã tác động cả đến dịch vụ Internet viễn thông. Các tập đoàn như China Unicom hay China Mobile đã tung ra các gói dịch vụ Internet nhắm đến livestream cho người dùng thay vì chỉ mạng xã hội hay chơi game như trước đây.

Với lợi thế phát triển mạng 5.5 G, người dùng Trung Quốc về lý thuyết có tốc độ tải nhanh gấp 10 lần so với mạng 5G thông thường, qua đó khiến việc xem livestream ngày càng thuận lợi.

*Nguồn: CNBC

Băng Băng

Theo An ninh Tiền tệ

Đăng bởi Huyền Nguyễn 05-01-2024 509

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.