kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Ấn Độ ấp ủ kế hoạch trở thành cường quốc chất bán dẫn, cạnh tranh với các ông lớn như Mỹ và Trung Quốc

Đã xem: 39
Cập nhât: 2 năm trước
Các nhà phân tích nhận định Ấn Độ sẽ đóng vai trò lớn trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu khi nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới thúc đẩy sản xuất nội địa.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Cùng với các quốc gia khác như Mỹ, Ấn Độ đang tìm cách xây dựng liên minh chiến lược về chất bán dẫn, một công nghệ quan trọng để sản xuất nhiều đồ dùng, từ điện thoại thông minh đến tủ lạnh.

Hiện tại, Ấn Độ đã và đang có những động thái mới trong sản xuất chip và tăng cường các sáng kiến cho ngành công nghiệp này.

"Tôi cho rằng New Delhi đang đóng vai trò quan trọng ở lĩnh vực này", ông Pranay Kotasthane, Chủ tịch Chương trình địa chính trị công nghệ cao tại Viện Takshashila nói trên CNBC.

Thu hút đầu tư từ những "gã khổng lồ"

Vấn đề đối với nhiều quốc gia đang tìm cách thúc đẩy năng lực sản xuất chip là các công ty và quốc gia thống trị ngành hiện có rất ít và cũng cách xa nhau. Ví dụ, Đài Loan và Hàn Quốc chiếm khoảng 80% thị trường xưởng đúc toàn cầu. Xưởng đúc là cơ sở sản xuất các loại chip mà công ty khác thiết kế.

Ấn Độ thường không nằm trong danh sách các quốc gia hàng đầu về chất bán dẫn. Vì vậy, nước này không có nhiều công ty chip lớn và cũng không có công ty tiên tiến hàng đầu. Và bởi vì không có các công ty bán dẫn bản địa nên kế hoạch của Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đang tập trung nỗ lực thu hút các công ty lớn từ nước ngoài.

Ảnh minh họa.

Vào tháng 12 năm ngoái, Ấn Độ đã đưa ra kế hoạch trị giá 10 tỷ USD tập trung vào ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó sẽ "tăng cường gấp đôi" nỗ lực để thu hút các công ty bên ngoài tới phát triển các lĩnh vực mà Ấn Độ đang có lợi thế.

Thế mạnh của người Ấn Độ là gì?

Số vốn lớn, thời gian xây dựng nhà máy kéo dài, môi trường kinh doanh bấp bênh, thuế phí cao,... là 4 trong vô số lý do khiến các công ty sản xuất chip không thể thành lập ở Ấn Độ.

Theo ông Pranay Kotasthane, chủ tịch chương trình địa chính trị công nghệ cao tại Viện Takshashila: "Những nỗ lực trước đây ở Ấn Độ đã thất bại vì gặp quá nhiều vấn đề"

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy mọi thứ đang thay đổi.

Theo CNBC Neil Shah, nhà phân tích từ công ty tư vấn công nghệ Counterpoint Research cho biết:

"Tuy thành tích không quá lớn nhưng chính phủ đã đi đúng hướng. Ấn Độ có một số thế mạnh để trở thành một trung tâm sản xuất chip toàn cầu. Đó là thị trường tiêu thụ nội địa khổng lồ, là nền kinh tế đông dân thứ hai trên thế giới. Ngoài ra, Ấn Độ còn có vô số chuyên gia về kỹ thuật với vốn tiếng Anh tốt và lực lượng lao động giá rẻ"

Nhà phân tích cũng tin rằng các kế hoạch của chính phủ sẽ có ích.

Lực lượng lao động giá rẻ và tay nghề cao có thể giúp Ấn Độ phát triển lĩnh vực thiết kế chip - một lĩnh vực đòi hỏi một số lượng lớn công nhân lành nghề.

Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tìm cách thúc đẩy năng lực sản xuất chip của đất nước. (Ảnh: CNBC)

Kotasthane cho biết trong số các công ty bán dẫn lớn nhất trên thế giới, 8 công ty có nhà thiết kế đến từ Ấn Độ. Trong giai đoạn đầu, Ấn Độ đang cố gắng thúc đẩy các công ty trong nước phát triển công nghệ.

"Có thể thấy, chính phủ Ấn Độ đang cố gắng thực hiện từng bước một. Họ có trung tâm thiết kế của các công ty nước ngoài, nhưng Ấn Độ không có nhiều quyền sở hữu bởi hầu hết các công nghệ đều do nhiều công ty từ các quốc gia khác nhau cùng thực hiện. Vì vậy, bước tiếp theo là nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái, nơi có IP (sở hữu trí tuệ) của riêng Ấn Độ", ông Kotasthane nói.

Sản xuất tập trung vẫn còn gặp khó

Thiết kế chip là lĩnh vực mà các nhà phân tích cho rằng Ấn Độ có thể gặt hái thành công trong chuỗi cung ứng, còn khâu sản xuất vẫn là trở ngại đối với quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Trong số các dòng chip tiên tiến nhất hiện nay, chẳng hạn như chip dùng cho điện thoại thông minh, TSMC của Đài Loan vẫn đang thống trị mảng này.

Ấn Độ chưa có bất kỳ nhà máy sản xuất chip bán dẫn nào. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã tìm cách thu hút đầu tư của các hãng chip nước ngoài. Đáng kể, ISMC Digital đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất chip trị giá 3 tỷ USD ở Ấn Độ, còn Tower Semiconductor, một công ty chất bán dẫn của Israel, sẽ là đối tác công nghệ trong dự án 3 tỷ USD.

Apple sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ (Ảnh: gadgets360)

Trong khi đó, Foxconn, công ty chuyên lắp ráp iPhone cho Apple, và Công ty khai khoáng Vedanta của Ấn Độ đã hợp tác xây dựng một cơ sở sản xuất chip trị giá 19,5 tỷ USD ở quốc gia Nam Á.

Những dự án trên sẽ là những cơ sở sản xuất chất bán dẫn đầu tiên ở Ấn Độ. Nhưng, New Delhi chắc chắn sẽ tìm cách thu hút những "gã khổng lồ" như TSMC và Intel đến đầu tư.

"Các dòng chip thế hệ cũ cũng quan trọng. Nhu cầu về những sản phẩm này sẽ không sớm biến mất. Các ứng dụng trong tương lai như radio 5G và xe điện sẽ vẫn cần đến các sản phẩm này. Hầu hết các ứng dụng quốc phòng hiện nay cũng đang sử dụng các dòng chip này", ông Kotasthane cho biết.

"Nhiều quốc gia đang thu hút đầu tư vào các cơ sở đúc chip tiên tiến nhất bằng cách tung ra các gói ưu đãi lớn hơn. Vì vậy, Ấn Độ có thể sẽ phải giảm bớt tham vọng của mình", ông Kotasthane nhận định.

Tham khảo: CNBC

Theo Khánh Vy

Đăng bởi Hải Lý 29-09-2022 39

Chuyên mục: Điểm tin

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Điểm tin

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.