kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Hàng loạt nhân viên y tế TP.HCM nghỉ việc vì việc ngập đầu, lương 'bèo bọt': Kiến nghị gấp

Đã xem: 46
Cập nhât: 2 năm trước
Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, cần sớm giải quyết nhu cầu về nhân lực y tế, đặc biệt là bác sĩ, điều dưỡng tại tuyến quận, huyện, phường, xã, thị trấn.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Báo Thanh Niên đưa tin, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ngày 22/11 đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Y tế về việc thí điểm tổ chức thực hành khám, chữa bệnh cho bác sĩ đa khoa mới ra trường, bác sĩ y học dự phòng mới ra trường tại trung tâm y tế cấp huyện và trạm y tế cấp xã trên địa bàn thành phố.

Thời gian vừa qua, việc tổ chức thực hành khám, chữa bệnh để cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng mới ra trường theo quy định gặp nhiều khó khăn.

Việc thu hút bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y về công tác tại các trung tâm y tế và trạm y tế trong thời gian qua cũng gần như không có, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại thành phố.

Trong khi đó, nhu cầu về nhân lực y tế, đặc biệt là bác sĩ, điều dưỡng tại tuyến quận, huyện, phường, xã, thị trấn là rất bức thiết. Do đó, việc phân bố bác sĩ, điều dưỡng mới tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo y khoa tham gia thực hành khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở trong tình hình mới là điều cần làm ngay.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng đã trình UBND TP.HCM xem xét, thông qua các chế độ chính sách để thu hút, giữ chân bác sĩ mới ra trường, điều dưỡng mới ra trường khi thực hành, làm việc tại các trung tâm y tế và trạm y tế trên địa bàn TP.HCM.

Trong lúc tình hình dịch Covid-19 còn chưa hoàn toàn lắng xuống, TP.HCM đang cố gắng đưa ra giải pháp vực dậy tuyến y tế cơ sở để sớm chấm dứt tình trạng nhân viên y tế phường/xã xin nghỉ việc hàng loạt như hiện nay.

Trước đó, trong buổi giám sát của Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP.HCM về công tác y tế cơ sở chiều 10/11, Vietnamnet trích lời Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết: "Không ai chịu về trạm y tế" khi nhận định về tình hình nhân lực y tế cơ sở.

Ông Thượng cũng trải lòng: "Đợt dịch vừa qua, mỗi ngày tôi đều ký 1 tập đơn xin nghỉ việc của nhân viên trạm y tế, trung tâm y tế và các bệnh viện".

Hàng loạt nhân viên y tế TP.HCM nghỉ việc vì việc ngập đầu, lương 'bèo bọt': Kiến nghị gấp

Trước tình trạng xin nghỉ việc hàng loạt, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng đã nhìn nhận ra nguyên nhân là do công việc nhiều, ít cơ hội để phát triển chuyên môn, thu nhập không ổn định…

Tại buổi làm việc ngày 10/11, ông Thượng kiến nghị TP điều chỉnh tăng mức trần biên chế cho trạm y tế, thí điểm triển khai chương trình thực hành 18 tháng để cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ mới tốt nghiệp, hỗ trợ mức sinh hoạt hàng tháng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng,...

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng phải tính đến vấn đề dân có đến trạm y tế hay không khi hiện nay các trạm không có chế độ BHYT, không được cấp phát thuốc, không có nguồn thu từ dịch vụ. Trong khi đó, nhiều bác sĩ tại y tế cơ sở muốn xin cơ chế được khám ngoài giờ để cải thiện thu nhập.

Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết, rất mong TP xem xét cơ chế đặc thù, giải quyết sớm tờ trình của sở về đề xuất cơ chế chính sách củng cố, nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở vì: "TPHCM phải đi đầu về vấn đề này" - Lao Động trích lời ông Thượng.

Bà Nguyễn Thị Sang, Trạm trưởng trạm y tế xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn, TP.HCM) trải lòng với báo Pháp luật TP.HCM: "Công việc bù đầu bù cổ, nhiều tháng liền không thể về thăm nhà do chống dịch Covd-19, lương thấp… là lý do khiến không ít nhân viên của các nhân viên trạm y tế xin nghỉ việc. Tôi là trưởng trạm nhưng lương mỗi tháng 6,7 triệu đồng, lương của nhân viên còn ít hơn nên khó đảm bảo cuộc sống".

Đáng lo ngại hơn, trong quá trình nhân viên y tế xã Trung Chánh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân, có tình trạng có người đến sau nhưng không xếp hàng, đòi lấy mẫu trước, khi không được đáp ứng liền lớn tiếng và dọa đánh nhân viên y tế, có người còn đòi san bằng trạm y tế.

Có những đêm, những người đàn ông say xỉn bị tai nạn vào cấp cứu, do say không làm chủ bản thân nên dọa đánh nhân viên y tế, dọa phá đồ đạc của trạm. Nói không may nếu lúc ý có chuyện gì thì cũng không có ai ở đó bảo vệ nhân viên y tế cả.

"Trong hoàn cảnh này, thử hỏi nhân viên y tế nào không sợ" - bà Sang bất lực nói.

Tổng hợp

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị - PV

Đăng bởi Phạm Thảo 23-11-2021 46

Chuyên mục: Điểm tin

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Điểm tin

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.