kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi tra cứu Sổ hộ khẩu điện tử

Đã xem: 36
Cập nhât: 2 năm trước
Hiện nay, người dân có thể tự tra cứu Sổ hộ khẩu điện tử.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Khi muốn tra cứu hộ khẩu điện tử để cho ra thông tin về cư trú, công dân cần mã số bảo hiểm xã hội. Do đó, những ai chưa tham gia bảo hiểm xã hội sẽ không tra cứu được.

Bước 1: Truy cập vào baohiemxahoi.gov.vn, sau đó vào mục tra cứu mã số Bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Điền các thông tin bắt buộc vào ô tra cứu như tỉnh, thành phố; họ và tên; số chứng minh thư nhân dân; năm sinh; mã số bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Click vào "Tôi không phải là người máy" và tiến hành tra cứu.

Sau đó, hệ thống sẽ trả về kết quả về thông tin cơ bản của công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, mã hộ,…

Những điều cần đặc biệt lưu ý khi tra cứu Sổ hộ khẩu điện tử

Theo Khoản 1 Điều 24 Luật Cư trú năm 2004 quy định, sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi ở thường trú của công dân. Sổ hộ khẩu là hình thức quản lý nhân khẩu theo hộ gia đình, có chức năng xác định nơi ở thường trú hợp pháp của công dân.

Hiện nay, mỗi người dân được cấp một mã số định danh cá nhân, in trên thẻ CCCD gắn chíp. Do đó, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ để đối chiếu thay vì dùng sổ hộ khẩu giấy như trước. Sổ hộ khẩu điện tử mới đã được tích hợp trên CCCD gắn chip.

Theo Khoản 3 Điều 38 của Luật Cư trú 2020, các mốc thời gian quan trọng đối với việc cấp và sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được quy định như sau:

- Từ ngày 1/7/2021: Thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các trường hợp có thay đổi thông tin. Không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng. Trong trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

- Từ ngày 1/1/2023: Toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng.

Theo Nghị định 37/2021/NĐ-CP, công dân được khai thác thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư bằng: Văn bản yêu cầu cung cấp thông tin; hoặc thông qua dịch vụ nhắn tin, Cổng dịch vụ Công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Theo Nhịp Sống Kinh tế - Theo Minh Tiến

Đăng bởi Phạm Thảo 25-04-2022 36

Chuyên mục: Điểm tin
Tags:

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Điểm tin

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.