kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Các ông trùm công nghệ 'đánh rơi' hơn 433 tỷ USD, riêng Elon Musk giảm một nửa tài sản trong năm 2022

Đã xem: 14
Cập nhât: 1 năm trước
Theo Washington Post, các ông trùm công nghệ đã mất hàng trăm tỷ USD vì giá cổ phiếu lao dốc và nhiều công ty chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại. Trong đó, Elon Musk là người mất nhiều tiền nhất, 'đánh rơi' mất 132 tỷ USD trong năm 2022.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

2022 là một năm ảm đạm đối với các cổ phiếu công nghệ và cả khối tài sản ròng khổng lồ của các tỷ phú công nghệ. Ông chủ của Meta, Mark Zuckerberg đã mất gần 81 tỷ USD giá trị tài sản ròng trong năm nay. Trước đó, Mark từng có thời điểm nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới.

Dù vậy, giá trị khối tài sản ròng của những tỷ phú về công nghệ vẫn rất lớn. Ví dụ, Mark Zuckerberg sở hữu khối tài sản ròng trị giá gần 45 tỷ USD, hơn cả GDP của Iceland.

Giá cổ phiếu công nghệ đã giảm đáng kể vào năm 2022 sau những biến động trên thị trường kinh tế toàn cầu. Những gã khổng lồ công nghệ, vốn đã phát triển với tốc độ chóng mặt trong thập kỷ qua, bắt đầu ngừng tuyển dụng và sa thải nhân sự hàng loạt.

Ở chiều ngược lại, không phải tỷ phú công nghệ nào cũng cảm thấy khó khăn trong năm nay. Người sáng lập ByteDance (công ty mẹ của TikTok), Zhang Yiming chứng kiến giá trị khối tài sản ròng của mình tăng hơn 10 tỷ USD trong năm 2022.

Một số ông trùm công nghệ ở Mỹ cũng chứng kiến khối tài sản giảm xuống nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Ví dụ, Larry Ellison, người đồng sáng lập Oracle, mất 16 tỷ USD trong năm nay nhưng vẫn là người giàu thứ 7 trên thế giới. Ông trùm công nghệ Michael Dell của Dell Technologies cũng chỉ giảm khoảng 7 tỷ USD trong năm nay.

Dưới đây là danh sách 5 tỷ phú công nghệ mất nhiều tiền nhất năm:

Elon Musk (Tài sản ròng giảm: 132 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 139 tỷ USD)

Elon Musk (Tài sản ròng giảm: 132 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 139 tỷ USD)

Elon Musk đã mất 132 tỷ USD trong năm nay. CEO của Tesla, SpaceX và Twitter hiện tại vẫn là người giàu nhất thế giới. Nhưng đã có thời điểm ông Musk đánh mất vị trí này vào giai đoạn cuối năm khi giá cổ phiếu Tesla lao dốc, giảm khoảng 70% giá trị kể từ đầu năm.

Giá cổ phiếu Tesla lao dốc vì lo ngại nhu cầu đối với xe điện đang suy yếu ở Trung Quốc, một thị trường lớn của công ty. Tesla cũng phải đối mặt với những thách thức liên quan đến việc tăng chi phí vật tư để sản xuất phương tiện.

Một số nhà đầu tư phàn nàn vì ông Musk tập trung quá nhiều vào Twitter. Elon Musk đã bán lượng lớn cổ phiếu Tesla để hỗ trợ cho việc mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD.

Thời gian nắm quyền của Elon Musk tại Twitter tính đến hiện tại tương đối ngắn, song tình trạng hỗn loạn tại đây đã khiến một số nhà đầu tư của Tesla không yên tâm và thúc giục ông Musk nên tập trung vào Tesla.

Jeff Bezos (Tài sản ròng giảm: 84,1 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 108 tỷ USD)

Jeff Bezos (Tài sản ròng giảm: 84,1 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 108 tỷ USD)

Jeff Bezos đã lỗ 84,1 tỷ USD trong năm nay khi giá cổ phiếu công nghệ lao dốc và cổ phiếu Amazon đánh mất giá trị gần 50%.

Người sáng lập Amazon đã từ chức CEO vào năm ngoái, nhưng ông vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty. Amazon phải vật lộn với vấn đề lạm phát cao và tăng trưởng chậm lại. Amazon từng ghi nhận doanh số bán hàng tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, nhưng đã giảm bớt trong năm nay.

Công ty cũng không tránh khỏi làn sóng sa thải nhân viên trong ngành công nghệ và đang trong quá trình cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự khỏi các bộ phận kinh doanh của công ty.

Mark Zuckerberg (Tài sản ròng giảm: 80,7 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 44,8 tỷ USD)

Mark Zuckerberg (Tài sản ròng giảm: 80,7 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 44,8 tỷ USD)

Giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã giảm gần 81 tỷ USD trong năm nay. Ông chủ của Meta trượt từ vị trí người giàu thứ 6 thế giới vào năm ngoái xuống vị trí thứ 25 trong năm nay, theo Bloomberg Billionaires Index.

2022 là một năm khó khăn đối với Facebook, công ty đã thông báo đổi tên công ty mẹ thành Meta vào năm ngoái. Zuckerberg tập trung nhiều hơn vào metaverse.

Báo cáo doanh thu của Meta cho thấy hai quý đầu tiên đều giảm do phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác.

Công ty cũng cảnh báo rằng có thể doanh thu sẽ thua lỗ nhiều hơn vào năm sau khi xây dựng thế giới metaverse. Trước đó, Meta thông báo có kế hoạch sa thải 11.000 nhân viên vào mùa thu này để tìm cách cắt giảm chi phí.

Sergey Brin và Larry Page (Tài sản ròng giảm: 88 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 106 tỷ USD)

Sergey Brin và Larry Page (Tài sản ròng giảm: 88 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 106 tỷ USD)

Sergey Brin và Larry Page đã mất tổng cộng 88 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, tài sản ròng của Larry Page giảm 44,6 tỷ USD còn Sergey Bin giảm 43,4 tỷ USD.

Mặc dù Sergey Brin và Larry Page đã rời khỏi vai trò điều hành của Alphabet vào năm 2019 nhưng vẫn nắm giữ quyền lực lớn đối với doanh nghiệp thông qua một loại cổ phiếu có quyền biểu quyết đặc biệt.

Trong một năm khó khăn đối với quảng cáo kỹ thuật số, ngay cả những gã khổng lồ trong ngành như Alphabet cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng. Công ty mẹ Google đã hạn chế tuyển dụng và đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến đám mây cho các trò chơi điện tử, Stadia.

Bill Gates (Tài sản ròng giảm: 28,7 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 109 tỷ USD)

Bill Gates (Tài sản ròng giảm: 28,7 tỷ USD - Tài sản ròng hiện tại: 109 tỷ USD)

Doanh nhân, nhà từ thiện và người đồng sáng lập Microsoft đã mất gần 29 tỷ USD vào năm 2022.

Các khoản đầu tư của Bill Gates rất đa dạng, với số cổ phần lớn trong nhiều công ty, bất động sản sang trọng và những vùng đất nông nghiệp rộng lớn. Tuy nhiên, giá trị khối tài sản ròng lớn nhất của ông vẫn là cổ phần tại Microsoft, vốn đã giảm gần 30% trong năm nay.

Trong khi doanh thu cho các dịch vụ đám mây của Microsoft tăng 24% trong quý gần nhất của công ty, thì doanh thu cho hệ điều hành Windows của họ lại giảm 15%. Microsoft dự đoán doanh thu trên nền tảng đám mây của mình sẽ tăng trưởng chậm lại vào năm tới.

Nguồn: Washington Post

Anh Tuấn - Theo Nhịp sống thị trường

Đăng bởi Ngọc Diệp 29-12-2022 14

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.