kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Elon Musk giải thích lý do muốn bán 10% cổ phần Tesla: Sắp phải đóng thuế xấp xỉ 16 tỷ USD?

Đã xem: 60
Cập nhât: 2 năm trước
Ý định bán cổ phiếu Tesla của Elon Musk có liên quan đến khoản thuế trị giá cả chục tỷ USD. Ông cũng chỉ còn vài tháng nữa sẽ hết thời hạn thực hiện quyền chọn cổ phiếu trong gói thưởng đã nhận được nhiều năm trước.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Elon Musk giải thích lý do muốn bán 10% cổ phần Tesla: Sắp phải đóng thuế xấp xỉ 16 tỷ USD?

Cuối tuần trước, Musk đã đăng tải cuộc thăm dò trên Twitter về việc liệu có nên bán 10% cổ phần trong Tesla hay không. Vị tỷ phú lưu ý rằng, vì không nhận lương bằng tiền mặt nên ông trả thuế thu nhập cá nhân bằng cách bán cổ phiếu. Ngoài ra, ông cũng cho biết "những khoản lợi nhuận lớn chưa được hiện thực đã giúp trì hoãn việc đóng thuế". Hơn 59% người dùng đã đồng tình với việc Elon Musk nên bán cổ phần.

Nội dung này đã thu hút sự chú ý lớn từ cư dân mạng. Song, cuộc khảo sát này không phải là chỉ mang tính "vui vẻ". Lý do thực sự là Musk chỉ còn vài tháng nữa sẽ hết thời hạn thực hiện quyền chọn cổ phiếu trong gói thưởng mà ông nhận được nhiều năm trước. Nếu không thực hiện quyền, ông sẽ mất số cổ phần đó. Và nếu nhận khoản thưởng trên, ông sẽ phải đối mặt với mức thuế từ gần 11 tỷ USD đến 16 tỷ USD tính theo giá cổ phiếu hiện tại.

Việc giá cổ phiếu Tesla liên tục tăng có thể đẩy mức thuế mà Elon Musk phải nộp lên cao hơn nữa. Năm ngoái, cổ phiếu hãng xe điện tăng 743% và tiếp tục tăng 68% trong năm nay dù giảm 3% ở phiên giao dịch ngày 8/11.

Elon Musk đã nhận được 22,9 triệu quyền chọn cổ phiếu trong gói thưởng năm 2012. Các quyền chọn này sẽ hết hạn vào ngày 13/8/2022 và sẽ trở nên vô giá trị trừ khi Musk thực hiện quyền trước hạn chót.

Elon Musk giải thích lý do muốn bán 10% cổ phần Tesla: Sắp phải đóng thuế xấp xỉ 16 tỷ USD?

Elon Musk mở cuộc khảo sát trên Twitter để hỏi ý kiến cư dân mạng.

Theo Mark Luscombe – nhà phân tích thuế liên bang của Wolters Kluwer Tax & Accounting, khi Musk thực hiện quyền, các cổ phiếu đó sẽ được coi là thu nhập thường xuyên và phải chịu thuế thu nhập.

Thông thường, những quyền chọn tương tự - được thưởng dựa theo các cột mốc kinh doanh của công ty, không phải chịu thuế thu nhập mà là mức thuế lãi vốn thấp hơn. Tuy nhiên, Musk lại phải đóng thuế thu nhập vì một quy tắc đặc biệt: ông nắm giữ hơn 10% cổ phần trong Tesla.

Thu nhập phải chịu thuế được tính theo giá cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền trừ đi giá phải trả khi thực hiện quyền. Với mức giá giao dịch hôm 8/11, khoản thu nhập phải chịu thuế của Elon Musk là khoảng 27 tỷ USD, với mức thuế thu nhập liên bang là 37% cùng 3,8% thuế đầu tư ròng. Do đó, Elon Musk sẽ phải nộp gần 11 tỷ USD tiền thuế.

Vị tỷ phú hiện sở hữu 170,5 triệu cổ phiếu Tesla và có quyền mua thêm 73,5 triệu cổ phiếu tính đến ngày 9/11, bao gồm cả cổ phiếu sắp hết hạn vào năm sau. Gói thưởng sẽ được tăng quy mô nếu Tesla tiếp tục đạt được các mục tiêu về tài chính trong những quý tới.

Ngoài ra, Musk có thể sẽ nhận được thêm quyền chọn để mua thêm 2,6 triệu cổ phiếu trong gói thưởng năm 2012. Số quyền chọn này có giá trị 3 tỷ USD nếu ông mua trước ngày hết hạn vào tháng 8/2022.

Dù đã chuyển nhà từ California đến Texas (nơi không áp thuế thu nhập tiểu bang), ông vẫn có khả năng phải trả 13% thuế cho bang California vì Tesla vẫn có một nhà máy và trụ sở lớn ở đây. Mức thuế thu nhập tiểu bang này sẽ lên tới 3,6 tỷ USD.

Giá trị của những cổ phiếu và quyền chọn Musk đang sở hữu lên tới gần 300 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, một phân tích của ProPublica hồi tháng 6 cho thấy Musk không phải trả thuế thu nhập liên bang vào năm 2018 và chỉ trả 65.000 USD trong năm 2017.

Việc một cổ đông thông báo kế hoạch bán cổ phần hiếm khi là thông tin tích cực cho diễn biến của cổ phiếu. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan về Tesla, dự đoán giá tiếp tục tăng trong năm tới.

Daniel Ives – nhà phân tích cấp cao về cổ phiếu tại Wedbusk Securties, cho biết, nhà đầu tư đã đưa ra mức giá hợp lý với cổ phiếu Tesla khi Musk thông báo về việc bán ra để nộp thuế.

Ông nói: "Với mức thuế khoảng 10 tỷ USD, việc Elon Musk bán bớt cổ phiếu trong những tháng tới không phải là điều ngạc nhiên. Dẫu vậy, việc mở cuộc thăm dò trên Twitter chỉ là một ‘drama’ kỳ quặc, chỉ 1 công ty và 1 vị CEO trên toàn thế giới mới làm điều này."

Vu Lam - Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Đăng bởi Ngọc Diệp 10-11-2021 60

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.