kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Hàn Quốc khủng hoảng taxi: Người dân khó đặt xe ban đêm, tài xế trẻ đồng loạt bỏ việc

Đã xem: 45
Cập nhât: 2 năm trước
Hàn Quốc đang thiếu hụt taxi trầm trọng - một hệ lụy từ sau lệnh cấm Uber taxi và ứng dụng gọi xe Tada.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Hàn Quốc khủng hoảng taxi: Người dân khó đặt xe ban đêm, tài xế trẻ đồng loạt bỏ việc

Sau khi kết thúc bữa tiệc công ty lúc nửa đêm, anh nhân viên 24 tuổi họ Park đứng đợi taxi cùng đồng nghiệp ở khu Gangnam-gu, Seoul. Cả hai đều cố gắng đặt xe trên ứng dụng Kakao T và UT, song lại không gặp may. Một vài chiếc taxi chạy ngang qua họ nhưng cũng đều “đã được đặt trước”.

“Taxi gần như là phương tiện duy nhất để về nhà lúc nửa đêm. Cuộc sống của tôi đang trở lại bình thường sau đại dịch, song xe taxi lại thiếu hụt quá”, anh Park nói.

Theo Korea Herald, anh Park chỉ là một trong số rất nhiều người dân Hàn Quốc không hiểu chuyện gì đang xảy ra với những chiếc taxi vốn đã từng rất phổ biến trước đây và ngay cả trong thời kỳ đại dịch bùng phát.

Sau khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ, nhu cầu đối với xe taxi tăng cao đột biến. Dữ liệu cho thấy nguyên nhân sâu xa đằng sau tình trạng thiếu hụt taxi là do số lượng tài xế ngày càng giảm. 

Cụ thể, theo một báo cáo được công bố hồi đầu tháng của Bộ Lao động Hàn Quốc, lượng tài xế đăng ký bảo hiểm việc làm trong tháng 6 thấp hơn gần 6.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hàn Quốc cũng thông báo chỉ có 69.872 tài xế đang hoạt động tại Seoul tính đến tháng 5, ít hơn khoảng 10.000 người so với một năm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu đến từ làn sóng di cư ồ ạt của những lao động trẻ tuổi. 

Hàn Quốc khủng hoảng taxi: Người dân khó đặt xe ban đêm, tài xế trẻ đồng loạt bỏ việc

Hàn Quốc khủng hoảng taxi: Người dân khó đặt xe ban đêm, tài xế trẻ đồng loạt bỏ việc

“Nhiều xe taxi đang bị bỏ không trong các bãi đậu xe vì không có đủ tài xế’’, một nhân viên trong nghề cho biết. “Nhiều đồng nghiệp trẻ của tôi đã chuyển sang giao đồ ăn hết rồi vì nó có thể giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn".

Các tài xế cũng đổ lỗi cho giá taxi thấp, trong khi phàn nàn rằng giá xăng lại đang tăng lên quá cao. "Với mức giá hiện tại, hầu như chỉ hòa vốn", một tài xế khác cho biết.

Và khi những lao động trẻ tuổi chấp nhận từ bỏ công việc lái taxi để theo đuổi một mức lương cao hơn, sẽ chỉ còn các tài xế lớn tuổi ở lại. 

"Độ tuổi trung bình của tài xế taxi hiện nay là ngoài 60. Những người lớn tuổi đành ở lại vì khó kiếm việc khác, trong khi người trẻ thì đổi việc để kiếm được nhiều tiền. Hiện chưa có đủ các chính sách khuyến khích để thu hút các tài xế trẻ tham gia vào lĩnh vực này", lãnh đạo một công ty điều hành taxi nhận định.

Theo Korea Herald, các tài xế cao tuổi thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe.

"Tôi không thể nhìn rõ vào ban đêm nên chỉ làm đến khoảng 18h. Chắc đây cũng là lý do thiếu taxi đêm đến vậy, tài xế trẻ thì ngày càng ít", một tài xế 75 tuổi cho biết. 

Để khắc phục tình trạng này, hồi tháng 4, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đã quyết định tạm thời bỏ hình thức nghỉ luân phiên (làm 3 ngày nghỉ 1 ngày) đối với taxi tư nhân, tăng số lượng taxi hoạt động ban đêm, đồng thời mở rộng các chuyến xe buýt chạy muộn ở Seoul.

Hàn Quốc khủng hoảng taxi: Người dân khó đặt xe ban đêm, tài xế trẻ đồng loạt bỏ việc

Hàn Quốc đang thiếu hụt taxi trầm trọng - một hệ lụy từ sau lệnh cấm Uber taxi và ứng dụng gọi xe Tada

Tuy nhiên, đối với nhiều người, trong đó có Kim Pil-soo, giáo sư tại Đại học Daelim, “nguyên nhân cơ bản” của tình trạng thiếu taxi là do Hàn Quốc thiếu sự đổi mới. Đất nước này được cho là sẽ phải chịu phần nào trách nhiệm do áp đặt lệnh cấm Uber taxi và ứng dụng gọi xe Tada. Lệnh cấm này trước đó đã khiến ngành công nghiệp taxi Hàn Quốc phải dựa vào taxi truyền thống và khi các tài xế trẻ đồng loạt rời đi, những chỗ trống không thể lấp đầy ngay lập tức.

Theo: Korea Herald 

Vũ Anh - Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Đăng bởi Ngọc Diệp 21-07-2022 45

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.