kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Thị trường bất động sản Mỹ 'xì hơi', cuộc tháo chạy sắp bắt đầu?

Đã xem: 45
Cập nhât: 2 năm trước
Giá nhà quá cao, lạm phát, lãi suất tín dụng tăng, lo sợ suy thoái... đang khiến nhu cầu mua bất động sản tại Mỹ suy giảm.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Thị trường bất động sản Mỹ 'xì hơi', cuộc tháo chạy sắp bắt đầu?

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), thị trường bất động sản Mỹ đang xì hơi nhanh chóng do giá nhà quá cao còn lãi suất vay thế chấp lại tăng mạnh, khiến doanh số bán nhà giảm sâu.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh chưa chấm dứt hoàn toàn đi kèm những lo lắng về suy thoái kinh tế do lạm phát đã khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư trùn bước.

Số liệu của National Association of Realtors (NAR) cho thấy mức giá nhà bình quân tại Mỹ đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước lên 416.000 USD vào tháng 6/2022, cao nhất kể từ năm 1999.

Thị trường bất động sản Mỹ

Thế nhưng giá nhà tăng lại khiến doanh số bán bất động sản giảm tháng thứ 5 liên tiếp với mức giảm 5,4% trong tháng 6/2022 xuống còn bình quân 5,12 triệu căn được giao dịch thành công, thấp hơn 14,2% so với cùng kỳ năm trước và thậm chí thấp hơn cả mức bình quân cả năm 2019 khi đại dịch chưa bùng nổ.

"Áp lực của giá nhà tăng cùng lãi suất vay thế chấp cao đã khiến thị trường bất động sản xì hơi. Người mua nhà hiện chẳng thể chốt hợp đồng vì gặp khó về tài chính", chuyên gia kinh tế trưởng Lawrence Yun nhận định.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics cũng nhận định thị trường bất động sản Mỹ đang bị đóng băng do lãi suất tăng cao còn giá nhà thì đang ở mức quá bất hợp lý.

"Người bán không thể hạ giá vì đã mua với mức giá cao, trong khi người mua thì nản lòng với giá bán ngất ngưởng, còn ngân hàng thì không đồng ý cho vay thế chấp với lãi suất thấp nữa", chuyên gia Zandi thừa nhận.

Theo WSJ, một sự xì hơi bong bóng bất động sản nữa có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ vốn đang phải gồng mình chống lạm phát.

Thị trường bất động sản Mỹ

Số liệu của Bộ thương mại Mỹ cho thấy tăng trưởng GDP đã điều chỉnh trong quý I/2022 ở mức (-1,6%) và nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo nền kinh tế sẽ tiếp tục suy giảm hoặc tăng trưởng chậm trong quý II/2022.

Đồng quan điểm, Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng quý II của Mỹ 0,1 điểm phần trăm xuống còn 0,5%. Tương tự, IHS Markit cũng hạ dự báo tăng trưởng quý II 0,1 điểm phần trăm xuống mức (-2%).

Trong khi đó, hãng môi giới bất động sản Redfin Corp thì cho biết khoảng 15% số hợp đồng bị tạm hoãn trong tháng 6/2022 đã đổ bể.

"Mọi người không chịu mua nhà nữa vì họ lo sợ nền kinh tế suy thoái", nhân viên môi giới Phil Mount tại Idaho thừa nhận.

Tương lai u ám

Theo WSJ, nhu cầu mua nhà sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Báo cáo mới được công bố của Hiệp hội tín dụng thế chấp bất động sản Mỹ (MBA) cho thấy hồ sơ đăng ký vay mua nhà đã giảm 6,3% trong tuần tính đến ngày 15/7/2022 so với tuần trước đó, tương đương mức giảm tuần thứ 3 liên tiếp.

Con số này thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm 2022 và cũng là mức thấp nhất 22 năm.

Báo cáo của Freddie Mac cho thấy mức lãi suất tín dụng bình quân thế chấp bất động sản cố định trong 30 năm tính đến tuần trước tại Mỹ vào khoảng 5,51%, tăng 2,88% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính của sự tăng cao này là do Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất nhằm chống lạm phát.

Trong tháng 6/2022, tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đã lên đến 9,1%, cao nhất 40 năm, khiến FED phải nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Đây là mức nâng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1994 của FED và tổ chức này cảnh báo sẽ còn nâng tiếp nếu tình hình lạm phát tại Mỹ chưa hạ nhiệt.

Theo Oxford Economics, việc FED nâng lãi suất cùng với giá nhà cao đã khiến tiền thuê nhà bình quân tại Mỹ cũng tăng 56% lên 700 USD/tháng.

Chuyên gia kinh tế Kurt Rankin của PNC Financial Services cảnh báo lạm phát cao cùng lo sợ suy thoái sẽ ăn mòn sức tiêu dùng cũng như đầu tư của người dân, qua đó khiến nhu cầu mua nhà đi xuống.

"Đúng là giá nhà tăng cao và đã có nhiều hợp đồng được chốt nhưng nhu cầu mua sẽ giảm nhanh chóng thời gian tới vì nhiều yếu tố vĩ mô", chuyên gia Rankin cảnh báo giá nhà sẽ tăng chậm lại trong thời gian tới vì nhu cầu giảm.

Nhận thức được vấn đề, ngành xây dựng và các nhà thầu đang hạn chế những dự án mới. Số liệu của Bộ thương mại Mỹ cho thấy lượng nhà xây mới trong tháng 6/2022 tại Mỹ đã giảm 2% xuống còn 1,56 triệu căn, mức giảm tháng thứ 2 liên tiếp.

Tương tự, số hồ sơ xin phép xây dựng trong tháng 6 cũng giảm 0,6% so với tháng trước đó. Rõ ràng, các công ty bất động sản đang cố gắng bán nốt những dự án tồn kho để chốt lời trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Hiệp hội các nhà xây dựng bất động sản Mỹ (NAHB) cho biết chỉ số niềm tin của các nhà thầu đã giảm tháng thứ 7 liên tiếp tính đến tháng 6/2022 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

*Nguồn: WSJ

Băng Băng - Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Đăng bởi Ngọc Diệp 22-07-2022 45

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.