kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

"Núp lùm" trong các group Zalo/Tele chứng khoán, nhiều người mong hóng thêm tin mật, nào ngờ lại thành con gà "ấp chứng" mà chẳng hay!

Đã xem: 299
Cập nhât: 1 năm trước
Chứng khoán là một kênh đầu tư tài chính “hái ra tiền” và nhanh thanh khoản cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng cẩn thận với những cái bẫy từ các đội lái, “broker” sàn trên nhóm zalo/telegram.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Những bậc thầy "truyền thông, marketing" bẩn, đan lưới, giăng bẫy nhà đầu tư ở nhiều kênh

Khoảng 3 năm gần đây có trào lưu đầu tư chứng khoán theo các nhóm tín hiệu zalo, telegram. Phần lớn gần 90% người đầu tư chứng khoán hay đầu tư tài chính sẽ "nằm vùng" ở cả trong 4-5 nhóm như facebook, zalo, telegram. Và đa phần những "nhà đầu tư" nhỏ lẻ này không thực sự hiểu về thị trường, thậm chí họ xem chứng khoán như là cuộc "chơi" chứ không phải là những nhà đầu tư, đây là nhóm dễ nhất bị các "broker", đội lái dẫn dụ.

Núp lùm trong các group Zalo/Tele chứng khoán, nhiều người mong hóng thêm tin mật, nào ngờ lại thành con gà ấp chứng mà chẳng hay! - Ảnh 1.

Chị Hoàng Yến, chủ một quán ăn ở quận 3, TP.HCM, chia sẻ trên báo PLO: Thấy bạn bè kiếm tiền khá từ đầu tư cổ phiếu nên chị quyết định tham gia thị trường chứng khoán vì sợ mất cơ hội.

"Thú thật, đọc bảng điện tử chứng khoán tôi không hiểu. Xem báo cáo tài chính rắc rối, nhức đầu nên tôi nghe bạn bè trên Facebook hay Zalo mách nước. Thậm chí mỗi khi có người "inbox" bảo cổ phiếu này mai sẽ lên, mua nhanh đi… thì tôi bỏ tiền vào chứ cũng không biết công ty đó đang sản xuất cái gì, lời lỗ ra sao" - chị Yến chia sẻ thật lòng.

Thực tế những từ lóng như "đội lái" trên các diễn đàn và truyền thông chỉ những người có chuyên môn sâu, quan hệ rộng và tiềm lực tài chính mạnh. Từ việc "người chơi" bị dẫn dụ từ nhiều nguồn về các nhóm của lái sẽ "vô tình" nghe theo các bài đăng trên các trang mạng, qua các tín hiệu thị trường hay nhận định về tài chính mà không hề có bất kì một kiến thức chuyên môn nào. "Những con mồi" thường không hề hoặc biết khá ít về thông tin các chủ (admin) group là ai, chưa bao giờ bắt tay với họ, thậm chí, họ chưa bao giờ ngồi café trò chuyện với nhau.

Kéo hiệu ứng "FOMO", tung tín hiệu và đột ngột chốt lời hàng loạt, đẩy rủi ro về khách hàng

Hầu hết, chiêu trò mà những "đội lái" nổi bật là đóng mác những broker chứng khoán trong những group tín hiệu Zalo, Telegram và thường dẫn dắt các nhà đầu tư F0 từ lúc tìm hiểu và trong quá trình đầu tư. Nhiều khi cổ phiếu từ các broker này có thể lên tới 2x, 3x, 4x thậm chí là rất cao, nhưng sau một thời gian ngắn lại tụt xuống dưới 1x, gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Điển hình như những nhóm cổ phiếu thuộc hệ Louis (TGG, BII, LDP, AGM, SMT) và FLC của chủ tịch Trịnh Văn Quyết với chiêu trò thao túng giá cổ phiếu. Với cùng công thức khi các mã cổ phiếu từ mức thị giá bằng ly trà đá đã liên tục lập đỉnh, dẫn đầu những cơn sóng tăng giá, tăng gấp hàng chục lần chỉ trong thời gian ngắn, trên thị trường chứng khoán, nhưng sau đó lại giảm mạnh đột ngột.

Núp lùm trong các group Zalo/Tele chứng khoán, nhiều người mong hóng thêm tin mật, nào ngờ lại thành con gà ấp chứng mà chẳng hay! - Ảnh 2.

Nhiều người lầm tưởng hình thức ăn theo "đội lái" chứng khoán sẽ dễ làm giàu, mà không hề hay biết gì về các rủi ro khi "bới theo" theo "đội lái". Tâm lý đám đông là yếu tố "nhân hòa" giúp cho "đội lái" thực hiện tạo sóng. Thông thường, giá đẩy lên được thống nhất trong nội bộ "đội lái" và họ tạo ra cái bẫy để dụ các nhà đầu tư nhỏ lẻ bám đuôi lao vào.

Tuy nhiên, do thị trường ảm đạm, giá vẫn chưa lên đến điểm kỳ vọng, thị trường rung lắc thì ngay lập tức các nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt bán tháo. "Đội lái" lúc này có ba đầu sáu tay cũng không đỡ nổi và mắc kẹt với đống cổ phiếu giá cao trong cái bẫy do chính mình giăng ra.

Nhìn một cách khách quan, hoạt động của "đội lái" chứng khoán vừa tiêu cực nhưng cũng có mặt tích cực. Là người muốn đi đường dài với con đường chứng khoán, các nhà đầu tư cần phải am hiểu rõ thị trường, nắm đủ các kiến thức chuyên môn để từ các thông tin của "đội lái" chứng khoán. Từ các kinh nghiệm đọc biến động thị trường, chịu được áp lực tâm lý, đổi thành kiến thức trong tầm với của bạn, của riêng bạn sở hữu để lựa chọn các mã mua bán sao cho phù hợp.

Cần cẩn trọng trước những thông tin mà trên các nhóm tín hiệu chỉ mang tính chất tham khảo. Người tham gia có quyền nghe hay không, vì quyết định mua bán là ở họ. Tuy nhiên, việc đi theo các gợi ý để tìm hiểu khác với việc mua vào ngày hôm nay thì ngày mai chắc chắn là rủi ro rất cao.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, từng đưa ra những cảnh báo

Thời gian qua, thị trường tài chính, chứng khoán biến động khá mạnh trong những phiên vừa qua. Trong đó có rất nhiều hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên mạng xã hội làm nơi trao đổi, tham khảo thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua, bán trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, thông qua các diễn đàn, nhóm mạng xã hội Zalo, Facebook, Telegram… đã có hiện tượng tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán. Trong khi đó, các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật Chứng khoán.

Núp lùm trong các group Zalo/Tele chứng khoán, nhiều người mong hóng thêm tin mật, nào ngờ lại thành con gà ấp chứng mà chẳng hay! - Ảnh 3.

"Chúng tôi khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng, các nhóm chat này!" – bà Bình nêu rõ.

Cơ quan quản lý khẳng định các yếu tố nền tảng hỗ trợ thị trường vẫn tích cực, nhà đầu tư cần tỉnh táo với tin giả, tin đồn. Đồng thời sẽ phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các đối tượng tung, phát tán tin giả.

Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp có 2 công điện; trong đó đã chỉ đạo nhiều biện pháp để bảo đảm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nhiều tin giả, tin đồn như thời gian gần đây, nhà đầu tư cần theo dõi thông tin chặt chẽ tại các nguồn thông tin chính thống, tránh bị tác động tâm lý không mong muốn dẫn đến sai lầm trong đầu tư.

Theo Nguyễn Khánh An - PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC

Đăng bởi Huyền Nguyễn 14-12-2022 299

Chuyên mục: Kinh doanh Tài chính

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh Tài chính

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.