kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Tại sao nấu ăn tại nhà lại rẻ hơn nhiều so với đi ăn ở ngoài? Lời giải thích sẽ giúp bạn nhận ra giãn cách là cơ hội học cách kiểm soát chi phí thực phẩm khổng lồ bấy lâu nay

Đã xem: 60
Cập nhât: 3 năm trước
Việc nấu ăn tại nhà giúp chúng tôi tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn và những bữa ăn được ăn hết 100%, không có lượng thức ăn nào bị bỏ phí.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Tại sao nấu ăn tại nhà lại rẻ hơn nhiều so với đi ăn ở ngoài? Lời giải thích sẽ giúp bạn nhận ra giãn cách là cơ hội học cách kiểm soát chi phí thực phẩm khổng lồ bấy lâu nay

Theo một khảo sát về nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình, nhu cầu về thực phẩm là khoản chi tiêu được xếp hạng thứ 3, chỉ đứng sau nhu cầu đi lại và nhu cầu nhà ở. Đó là một phần ngân sách không thể thiếu, vì tất cả chúng ta đều có nhu cầu ăn uống mỗi ngày. Tuy nhiên, số tiền chúng ta chi tiêu cho khoản này có thể rất khác nhau.

Tôi sẽ tiến hành tính toán chi phí thực phẩm thông qua một bữa ăn, của mỗi thành viên trong gia đình bạn. Điều này sẽ giúp bạn so sánh chi phí một cách đồng đều giữa các hình thức ăn uống, để xem lựa chọn nào sẽ có ý nghĩa kinh tế nhất.

Khi đề cập đến việc đi ăn ngoài, tôi tin rằng sẽ có ba cấp độ riêng biệt:

1. Thức ăn nhanh rẻ tiền

Loại thức ăn này đặc biệt không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ăn một phần nhỏ, được chia ra từ một bữa pizza cùng bạn bè, bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để có được một bữa ăn chỉ với giá từ 3 đến 5 USD. Đây có thể là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn đi ăn bên ngoài.

Tuy vậy, bạn không nên ăn những thực phẩm này quá thường xuyên. Thức ăn nhanh rẻ tiền rất dễ ngán và khả năng cao sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

2. Thức ăn nhanh bình dân

Ở cấp độ này, tôi sẽ đề cập đến những loại thức ăn nhanh được cải tiến hơn so với thức ăn nhanh rẻ tiền. Bạn có thể tìm mua cho mình một bữa ăn như vậy tại: Chipotle, hoặc Panera….Các nhà hàng này cam kết sẽ mang đến cho bạn những phần ăn được chế biến từ nguyên liệu hữu cơ, hay các loại thịt được lấy từ trang trại siêu sạch. Không những vậy, tỷ lệ chất xơ, rau quả trong mỗi khẩu phần ăn luôn được tính toán cân bằng kỹ lưỡng.

Hầu như hiện nay, xu hướng về việc cung cấp các loại thức ăn nhanh sẽ tập trung vào hình thức này. Nhưng bạn cũng nên cân nhắc khi đi ăn ở những nhà hàng như thế này. Nó có thể tiêu tốn hơn 10 USD của bạn cho mỗi bữa ăn.

3. Thức ăn tại các nhà hàng cao cấp

Tôi định nghĩa nhà hàng là nơi bạn được phục vụ tại bàn và có khả năng bạn sẽ phải chi thêm tiền tip cho nhân viên phục vụ.

8 USD sẽ là khoản chi phí khá rẻ cho một bữa ăn tại nhà hàng, chưa kèm đồ uống. Nhưng sau đó, khi cộng thêm thuế và tiền tip, số tiền bạn phải chi sẽ hơn 10 USD cho một bữa ăn. Vẫn có những trường hợp ngoại lệ khác như, bạn có phiếu giảm giá, hoặc sử dụng chương trình khuyến mãi: "Giảm 1/2 giá bánh mì Burger vào các ngày thứ Ba", hay những khuyến mãi tương tự khác. Nói chung, 10 USD là một mức giá khá hợp lý để ăn tại một nhà hàng.

Trên thực tế, chi phí của một bữa ăn dành cho 2 người có thể phát sinh thêm gấp 2 hoặc 3 lần số tiền đó, tùy thuộc vào đẳng cấp của nhà hàng và những món ăn mà bạn gọi.

Bài toán lý giải cho câu hỏi “Tại sao nấu ăn tại nhà lại rẻ hơn nhiều so với đi ăn ở ngoài” - Ảnh 1.

Hãy so sánh chi phí giữa việc đi ăn bên ngoài với việc nấu ăn tại nhà

Đầu tiên, chúng ta nên tách biệt chi phí giữa hai hình thức ăn uống này. Bạn sẽ khó có thể đi ăn ở ngoài với khoản chi phí ít hơn 3 USD. Trong khi đó, khi nấu ăn tại nhà, chi phí bạn bỏ ra thường ít khi vượt quá con số đó.

Tôi đã theo dõi chi phí cho một bữa ăn bình thường khi nấu tại nhà, trong khoảng 1 năm rưỡi. Và để làm được điều này, tôi đã sử dụng một bảng tính để tổng hợp tất cả những dữ liệu có được từ thẻ tín dụng của mình. Tiếp theo, tôi sử dụng hàm số để xác định tổng số lần mà tôi đã đi ăn bên ngoài.

Tôi đã thực hiện một phép toán như sau: Mỗi ngày tôi sẽ có 3 bữa ăn. Tôi nhân con số này với tổng số ngày trong khoảng thời gian được giới hạn. Tiếp theo, tôi nhân kết quả mình có được với 0.8 để trừ hao những bữa ăn mà tôi đã bỏ qua. Như vậy, tôi có được tổng số bữa ăn mà tôi sẽ có trong khoảng thời gian 1.5 năm.

Sau đó, tôi lấy tổng số bữa ăn trừ đi số bữa ăn bên ngoài, và tôi sẽ có được tổng số bữa ăn tại nhà. Chi phí cho những bữa ăn được nấu tại gia đình sẽ được chia đều cho các hóa đơn thực phẩm, và tôi sẽ có được chi phí trung bình cho một bữa ăn. Kết quả tôi có được chính là, chi phí trung bình cho một bữa ăn tại nhà của mỗi thành viên trong gia đình thường dưới 3 USD. Thậm chí có vài lần còn dưới 2 USD. Thật sự rất bất ngờ!

Gia đình tôi không quá lạm dụng việc sử dụng các chương trình khuyến mãi. Chúng tôi cũng không chỉ ăn gạo và đậu cho mỗi bữa ăn. Điều quan trọng là, chúng tôi chỉ mua sắm những loại hàng hóa bình thường, thiết yếu và tạo ra những bữa ăn ngon, từ những nguyên liệu thực sự chất lượng.

Tác dụng của việc kiểm soát chi phí trung bình cho mỗi bữa ăn

Một người trung bình sẽ có gần 1000 bữa ăn trong một năm (365 x 3 = 1,095). Nếu bạn giảm được 1 USD trong mỗi bữa ăn của một thành viên trong gia đình, bạn sẽ tiết kiệm được 1.000 USD trong một năm. Vì vậy, nếu gia đình bạn có 4 người và bạn giảm chi tiêu từ 5 USD xuống còn 3 USD cho mỗi bữa ăn, bạn đã tiết kiệm được 8.000 USD/năm.

Cách dễ nhất để làm được điều này là bạn hãy hoán đổi bữa ăn bên ngoài thành những bữa ăn được chuẩn bị tại nhà. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn nên mang theo một chiếc túi đựng đồ ăn khi đi làm, thay vì ra ngoài ăn mỗi ngày.

Năm ngoái, gia đình tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn từ việc nấu ăn tại nhà. Chúng tôi nhận ra rằng, những buổi ăn trưa ở ngoài vào mỗi Chủ nhật thường có nhiều thức ăn thừa, và lượng thức ăn đó hầu như bị vứt bỏ. Việc nấu ăn tại nhà giúp chúng tôi tiết kiệm được một khoản chi phí rất lớn và những bữa ăn được ăn hết 100%, không có lượng thức ăn nào bị bỏ phí.

Sự thật là có khoảng 25% lượng thức ăn bị vứt bỏ một cách rất lãng phí. Chính vì vậy, hãy bắt đầu thói quen ăn uống ở nhà nhiều hơn, sử dụng thực phẩm bạn mua hiệu quả hơn, để không phải tốn thêm một khoảng chi phí không cần thiết nào cho việc ăn uống.

2 cách để bạn rèn luyện thói quen nấu ăn tại nhà

Nếu bạn bắt đầu muốn ăn nhiều bữa tại nhà hơn, đây là 2 phương pháp sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

1. Nắm vững 10 công thức nấu ăn ngon, đơn giản

Bạn không cần phải nhớ hàng ngàn công thức nấu ăn mới có thể nấu được những bữa ăn xuất sắc. Bạn sẽ nấu được một bữa ăn chỉnh chu chỉ với một vài công thức đơn giản. Đơn giản ở đây có nghĩa là, đơn giản trong khâu chuẩn bị và sử dụng các nguyên liệu đơn giản như thịt, rau, sữa, trái cây, các loại đậu, gạo, bột mì, thảo mộc và gia vị,...

2. Xây dựng thói quen thường xuyên nấu ăn tại nhà

Bạn hãy ăn bánh Taco vào các ngày thứ Ba hoặc thứ Hai không ăn thịt. Bạn có thể nấu bất cứ món nào bạn muốn, chỉ cần phát triển điều đó đều đặn mỗi ngày. Một trong những lý do khiến mọi người không thích nấu ăn là vì có quá nhiều sự lựa chọn về món ăn được đưa ra hoặc do những vấn đề khác như: mua sắm, nấu ăn, dọn dẹp,...

Việc xây dựng thói quen thường xuyên nấu ăn tại nhà sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề trên. Bạn sẽ không còn phải đắn đo khi quyết định mua thứ gì tại cửa hàng tạp hóa mà chỉ cần đẩy xe đi và mua những thứ mình cần. Càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng thành thạo công việc này hơn. Bạn cũng sẽ dần nấu nướng ngon hơn và dọn dẹp sạch sẽ hơn, bởi vì bạn đã tích lũy đủ kinh nghiệm khi nấu đi nấu lại những món giống nhau.

Thêm vào đó, khi bạn đã dần quen với một thói quen trong bữa ăn, thì việc có sự thay đổi sẽ trở nên đặc biệt hơn. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên ăn ở ngoài, thì lời mời: "Hãy đặt bánh pizza tối nay!" có thể sẽ không được bạn hưởng ứng quá nhiệt tình. Chính vì vậy, thỉnh thoảng, bạn hãy thay đổi thói quen dùng bữa tại nhà bằng một lời đề nghị đi ăn ở ngoài. Ý tưởng đó sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn với mọi người!

Mai Lâm - Theo MD

Đăng bởi Huyền Nguyễn 06-09-2021 60

Chuyên mục: Tài chính

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Dịch vụ VIP Nhanh - Giải pháp kinh doanh Online toàn diện:

VIP 1
VIP 2
VIP 3
VIP 4
VIP 5
VIP Partner

Phát triển doanh nghiệp của bạn với MuaBanNhanh Marketing Online, nhận tư vấn ngay khi Liên hệ MuaBanNhanh 24/7!

Tin nổi bật Tài chính

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.