kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

F0 đua nhau dùng Molnupiravir để phòng tránh hậu Covid-19: Bác sĩ cảnh báo khẩn

Đã xem: 36
Cập nhât: 2 năm trước
Với những diễn biến của dịch bệnh Covid-19 cộng thêm những thông tin về hậu Covid-19 khiến cho nhiều người lo sợ, rỉ tai nhau uống thuốc để phòng ngừa.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Vội vàng dùng thuốc kháng virus vì sợ hậu Covid-19

Hiện nay, không ít người dân sợ các triệu chứng hậu Covid-19 đã chia sẻ cho nhau kinh nghiệm uống nhiều thuốc bổ và dùng thuốc kháng virus.

BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định uống thuốc bổ và thuốc kháng virus sẽ phòng được hậu Covid-19. Đối với thuốc bổ nếu dùng không đúng sẽ có tác hại khôn lường. Do vậy bệnh nhân muốn dùng thuốc bổ để tăng cường đề kháng thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ. Trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà nếu có những bất thường thì cần phải đi khám sớm.

Đối với thuốc kháng virus dùng không đúng chỉ định cũng gây ra hậu quả không mong muốn cho F0.

Bác sĩ Hường cho hay: "Thuốc kháng virus Molnupiravir không phải là thuốc thần thánh, uống phải có chỉ định của  bác  sĩ. Với bệnh nhân trẻ tuổi không có bệnh lý nền thì không nên dùng. Ngay cả các trường hợp nguy có cao chỉ được dùng thuốc khi chức năng gan, thận bình thường. 

Việc người dân chia sẻ dùng thuốc Molnupiravir để chống hậu Covid-19 chỉ là lời đồn thổi. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh uống thuốc Molnupiravir có thể phòng được hậu Covid-19".

Tuy nhiên, bệnh nhân mắc Covid-19 dùng Molnupiravir đúng theo chỉ định thì triệu chứng đỡ nhanh, nhanh âm tính hơn.

Theo bác sĩ Hường, đối tượng hay gặp phải hậu Covid là người già, người có bệnh lý nền. Cá biệt cũng có trường hợp bệnh nhân trẻ rất nặng suy hô hấp.

F0 đua nhau dùng Molnupiravir để phòng tránh hậu Covid-19: Bác sĩ cảnh báo khẩn

Dùng thuốc kháng virus phải tuân theo chỉ định

Bộ Y tế cho biết, thuốc chứa Molnupiravir là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Người dân không nên lo lắng, tích trữ và tự ý sử dụng thuốc, vì việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ do các phản ứng có hại của thuốc.

Để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) khuyến cáo người dân cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19 như sau:

Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

- Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu trứng dưới 5 ngày.

- Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp.

- Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.

Bộ Y tế khuyến cáo, Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Trẻ em và thanh thiếu niên: Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) khuyến cáo người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên. Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Theo Doanh nghiệp tiếp thị - Ngọc Minh

Đăng bởi Phạm Thảo 17-03-2022 36

Chuyên mục: Điểm tin
Tags:

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Điểm tin

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.