kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Thua lỗ tới hơn 900 triệu USD/quý, Shopee khiến tập đoàn mẹ lao đao

Đã xem: 47
Cập nhât: 2 năm trước
Shopee thua lỗ hàng trăm triệu USD mỗi quý, là nguyên nhân chính khiến công ty mẹ lao đao.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Thua lỗ tới hơn 900 triệu USD/quý, Shopee khiến tập đoàn mẹ lao đao

Tờ Nikkei đưa tin, tập đoàn công nghệ kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á Sea kỳ vọng "các yếu tố thuận lợi" cho hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2022 sau sự mở rộng nhanh chóng trong suốt đại dịch Covid-19.

Công ty Singapore, điều hành nhiều dịch vụ kỹ thuật số khác nhau từ trò chơi trực tuyến đến thương mại điện tử và thanh toán điện tử, đã báo cáo doanh thu 9,95 tỷ USD cho năm 2021, cao hơn gấp đôi năm trước, trong khi khoản lỗ ròng tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD.

Mặc dù Sea đã đạt được mức tăng trưởng cao nhất ở tất cả các ngành kinh doanh của mình trong những quý gần đây nhưng giám đốc điều hành lưu ý rằng môi trường đang thay đổi.

"Với nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại hơn nữa trong quý 4 và sang năm nay, chúng tôi đã quan sát thấy sự điều tiết trong các hoạt động trực tuyến và những biến động trong mức độ tương tác của người dùng", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li nói về kết quả kinh danh, đề cập đến hoạt động kinh doanh trò chơi có lãi của Sea.

Được hỗ trợ bởi sự khao khát của các nhà đầu tư, công ty đã huy động được khoảng 7 tỷ USD thông qua việc chào bán cổ phiếu vào tháng 9 nhằm hướng tới việc mở rộng thương mại điện tử ra bên ngoài Đông Nam Á, chẳng hạn như ở Mỹ Latinh, Châu Âu.

Nhưng với mức lỗ tăng lên, cổ phiếu của công ty đã giảm xuống còn chưa đến một nửa so với mức đỉnh tháng 10 trong bối cảnh bán tháo cổ phiếu công nghệ do thay đổi chính sách tiền tệ toàn cầu.

Trong báo cáo tài chính công bố hồi đầu tháng, Sea đã báo cáo khoản lỗ ròng 617 triệu USD trong quý 4 năm 2021, tăng từ 523 triệu USD trong giai đoạn một năm trước. Điều này cho thấy việc cải thiện lợi nhuận vẫn là một thách thức chính đối với công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh này.

Khoản lỗ hoạt động của đơn vị thương mại điện tử Shopee đã lên tới 941 triệu USD trong quý IV. Tổng cộng trong năm 2021, Shopee đã xử lý 6,1 tỷ đơn hàng trên toàn cầu, tăng 90% so với năm trước đó. Tuy nhiên, mảng kinh doanh này cũng khiến Sea phải "gồng lỗ" tới 2,7 tỷ USD. Trong khi đó, mảng giải trí kỹ thuật số, Sea báo cáo khoản lãi 2,5 tỷ USD trong năm tài chính 2021, tăng mạnh so với mức lãi hơn 1 tỷ USD vào năm 2021.

Thua lỗ tới hơn 900 triệu USD/quý, Shopee khiến tập đoàn mẹ lao đao

Điều đáng nói là, mặc cho thua lỗ tiếp tục mở rộng, Sea vẫn tự tin với mảng thương mại điện tử.

Công ty dự kiến ​​doanh thu thương mại điện tử đạt tổng cộng khoảng 9 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 5,1 tỷ USD vào năm 2021. Li cho biết công ty hy vọng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử sẽ "đạt được mức EBITDA điều chỉnh tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao)".

Trong khi đó, công ty cũng đang phân bổ lại các nguồn lực trong quá trình mở rộng toàn cầu. Hồi đầu tháng này, Sea tuyên bố sẽ đóng cửa hoạt động thương mại điện tử ở Pháp, chỉ năm tháng sau khi ra mắt vào tháng 10. Pháp là một trong những thị trường châu Âu đầu tiên mà họ thâm nhập, cùng với Ba Lan và Tây Ban Nha.

Ngày hôm qua, công ty cũng tuyên bố ngừng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở thị trường 1,3 tỷ dân Ấn Độ. 

Với các thị trường mới hiện tại của Shopee, các chuyên gia đều đánh giá vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Tuy nhiên, chúng có thể phát triển nếu công ty có thể nhân rộng chiến lược thâm nhập của mình, chẳng hạn như giao hàng miễn phí và các chiến dịch tích cực khác mà công ty đã thực hiện ở các thị trường hiện có. Trên thực tế, doanh nghiệp Brazil tăng trưởng nhanh, mang về 18% tổng doanh thu cho Sea vào năm ngoái, bao gồm các mảng kinh doanh khác, ở Mỹ Latinh, tăng từ 13% vào năm 2019.

Sea khởi đầu là một công ty trò chơi trực tuyến. Vào năm 2015, họ đã ra mắt sàn thương mại điện tử tại sáu quốc gia Đông Nam Á. 

Nguồn: Nikkei, Bloomberg

Phương Linh - Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Đăng bởi Ngọc Diệp 01-04-2022 47

Chuyên mục: Kinh doanh

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Kinh doanh

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.