kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Chuyên gia Úc nói gì về việc rút ngắn thời gian giữa hai liều AstraZeneca?

Đã xem: 53
Cập nhât: 3 năm trước
Người dân bang Victoria (Úc) có thể được tiêm liều vắc-xin AstraZeneca thứ hai sau 6 tuần, thay vì sau 12 tuần như khuyến cáo trước đó.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Bang New South Wales cũng đưa ra thông báo tương tự hồi tháng Tám, theo đó mũi 2 vắc-xin AstraZeneca có thể được tiêm cách 4 đến 8 tuần sau mũi đầu tiên.

Lời khuyên của chuyên gia

Một số người đặt câu hỏi rằng việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 liều có có làm giảm tác dụng của vắc-xin hay không.

Theo nhóm Cố vấn Kỹ thuật về Tiêm chủng của Úc (Atagi), khoảng thời gian từ 4 đến 8 tuần giữa 2 liều vắc-xin AstraZeneca là khuyến cáo ưu tiên trong tình huống dịch bùng phát. Ở những nơi không có dịch, khoảng cách được khuyến cáo để đảm bảo tác dụng tối ưu của vắc-xin vẫn là 12 tuần.

Atagi bao gồm các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và các nhà dịch tễ học của Úc.

Trước đó, theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet, với trường hợp khoảng cách giữa 2 liều AstraZeneca ít hơn 6 tuần, vắc-xin sẽ đạt hiệu quả 55,1% trong việc chống lại ca bệnh có triệu chứng, kể cả các triệu chứng nhẹ. Với khoảng cách từ 6 đến 8 tuần, hiệu quả tăng lên 59,9%. Với khoảng cách 12 tuần hoặc lâu hơn, hiệu quả tăng lên 81,3%. Nhưng nghiên cứu này đã được thực hiện trước khi biến thể Delta xuất hiện.

Chuyên gia Úc nói gì về việc rút ngắn thời gian giữa hai liều AstraZeneca?

Vắc-xin AstraZeneca và biến thể Delta

Dữ liệu thực tế cho thấy vắc-xin AstraZeneca, dù được tiêm cách nhau 6 hay 12 tuần, đều "mang lại mức độ bảo vệ rất cao chống lại việc phải nhập viện và mắc bệnh nặng do biến thể Delta", Phó Giáo sư Nathan Bartlett, người đứng đầu nhóm bệnh hô hấp và miễn dịch virus tại Đại học Newcastle nói. "Để bảo vệ chống lại bệnh nặng, thì quan trọng là bạn tiêm đủ hai liều."

Theo Atagi, dữ liệu về AstraZeneca và biến thể Delta từ nước ngoài cho thấy ngay cả một liều AstraZeneca cũng có thể giảm 71% nguy cơ nhập viện. Hai liều giúp giảm nguy cơ nhập viện lên tới 92%.

Tác dụng chính của hầu hết các loại vắc-xin là ngăn ngừa bệnh nặng. Do đó, không nên tập trung quá nhiều vào chỉ số bảo vệ của vắc-xin chống lại nhiễm virus và mắc bệnh nhẹ. Vắc-xin AstraZeneca cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại các ca bệnh nặng, kể cả với biến thể Delta.

Một giáo sư miễn dịch học tại Đại học Victoria, Vasso Apostolopoulos, cho biết sẽ đáng lo ngại nếu mọi người tin rằng việc giảm khoảng cách giữa các liều vắc-xin sẽ làm giảm đáng kể khả năng bảo vệ.

"Khoảng cách này thực sự không quá quan trọng. Người dân Victoria và New South Wales không nên lo lắng rằng họ sẽ không có được phản ứng miễn dịch tốt. Họ cần phải tiêm phòng ngay bây giờ, càng sớm càng tốt."

Đến thời điểm hiện tại, 68,5% dân số Úc đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin. Bang New South Wales dẫn đầu cả nước về tỉ lệ tiêm liều một (79,46%), nhưng mới chỉ có khoảng 47,54% dân số được tiêm đủ hai liều. Tại bang Victoria, 67,62% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19, và 41,44% đã được tiêm đủ liều.

Trong vòng một tuần trở lại đây, Úc ghi nhận khoảng từ 1.500 đến 2.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày.

Úc đang cố gắng kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta sau khi ổ dịch bùng phát ở Sydney (bang New South Wales) vào tháng Sáu và lây lan sang Melbourne (bang Victoria) cùng thủ đô Canberra.

Theo Tiền Phong - Minh Hạnh

Đăng bởi Phạm Thảo 15-09-2021 53

Chuyên mục: Điểm tin

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Điểm tin

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.