kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

“P/E Chứng khoán Việt Nam thấp hơn Thái Lan là điều không hợp lý, hoàn toàn xứng đáng với mức định giá tốt hơn”

Đã xem: 63
Cập nhât: 2 năm trước
Trong 8 năm qua, chứng khoán Thái Lan chỉ có mức tăng trưởng 20% thì chứng khoán Việt Nam lại mang về mức sinh lợi lên tới 140%. Điều này bắt nguồn từ việc tăng trưởng lợi nhuận thấp của các doanh nghiệp Thái Lan so với Việt Nam.

Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

“P/E Chứng khoán Việt Nam thấp hơn Thái Lan là điều không hợp lý, hoàn toàn xứng đáng với mức định giá tốt hơn”

Trong thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng, người đứng đầu Pyn Elite Fund đã có những chia sẻ về cơ hội đầu tư chứng khoán Việt Nam trong năm 2022.

Theo Petri Deryng, Việt Nam hiện có dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát vẫn đang ở mức thấp. Cuộc chiến Nga – Ukraine hay các lệnh trừng phạt với Nga sẽ không tác động tiêu cực trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế cũng như tăng trưởng lợi nhuận các công ty Việt Nam.

Rủi ro đáng kể nhất với Việt Nam là cuộc suy thoái tiềm tàng ở Âu – Mỹ, kéo theo ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu. Dù vậy, bất chấp lo ngại này, xuất khẩu Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 nhờ khả năng cạnh tranh mạnh mẽ.

Người đứng đầu Pyn Elite Fund tin rằng kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2022 cũng như 2023.

Theo dự báo của Pyn Elite Fund, tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 các doanh nghiệp niêm yết năm vào khoảng 25%, tương ứng P/E dự phóng VN-Index năm 2022 ở mức 13,3 lần. Việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng tốt trong bối cảnh nhiều thị trường chứng khoán Thế giới suy yếu cũng là yếu tố trở nên hấp dẫn.

Các nhóm ngành sẽ có sự phân hóa trong năm 2022. Một số được hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao như thép, dầu khí, phân bón…Dù vậy, Petri Deryng cho biết những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành kể trên không nằm trong danh mục của Pyn Elite Fund và quỹ cũng không có ý định đột ngột thay đổi danh mục vì giá hàng hóa thế giới cũng có thể đảo chiều nhanh chóng.

Khả năng thanh toán của các công ty niêm yết Việt Nam hiện khá tốt. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ (D/E) của các công ty niêm yết lớn ở Việt Nam là 22%. Do đó, Pyn Elite Fund cho rằng việc lãi suất tăng sẽ không gây ra rủi ro lớn với sự tăng trưởng của các doanh nghiệp.

Thời gian qua, khối ngoại đã bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Họ đã bán ra trước thời điểm "sóng" tăng mạnh và điều này giúp các nhà đầu tư trong nước thu được khoản lợi nhuận đáng kể.

Theo Petri Deryng, dòng vốn không chỉ rút ra khỏi Việt Nam mà cũng diễn ra tại nhiều thị trường khác trong bối cảnh nhà đầu tư có xu hướng đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ tại Mỹ. Dù vậy, điểm tích cực là nhà đầu tư Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) ngày càng quan tâm tới chứng khoán Việt Nam khi liên tục ra mắt các quỹ mới.

Hiện tại, nhà đầu tư cá nhân chiếm hơn 90% thanh khoản thị trường, điều này cho thấy người dân trong nước đã hiểu biết hơn về chứng khoán và họ đã đưa ra quyết định đầu tư dựa trên điều kiện tài chính cũng như triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.

“P/E Chứng khoán Việt Nam thấp hơn Thái Lan là điều không hợp lý, hoàn toàn xứng đáng với mức định giá tốt hơn”  - Ảnh 1.

Nhà đầu tư trong nước chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch chứng khoán Việt Nam

Chứng khoán Việt Nam xứng đáng với định giá cao hơn

Ông Petri Deryng cho rằng 2022 là một năm không hề dễ dàng. Mặc dù kỳ vọng chứng khoán Việt Nam sẽ kết thúc năm 2022 cao hơn so với đầu năm, nhưng những biến động trong năm khiến mọi thứ trở nên khó khăn. Dù vậy, doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận vượt trội cùng định giá phù hợp sẽ là những yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường.

Trong 8 năm qua, chứng khoán Thái Lan chỉ có mức tăng trưởng 20% thì chứng khoán Việt Nam lại mang về mức sinh lợi lên tới 140%. Điều này bắt nguồn từ việc tăng trưởng lợi nhuận thấp của các doanh nghiệp Thái Lan so với Việt Nam.

"P/E forward của Việt Nam năm 2022 chỉ là 13,3, thấp hơn P/E forward 17,7 của Thái Lan, điều này có vẻ không hợp lý. Với lợi nhuận tăng trưởng vượt trội, chứng khoán Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với mức định giá P/E cao hơn", ông Petri Deryng đưa ra quan điểm.

“P/E Chứng khoán Việt Nam thấp hơn Thái Lan là điều không hợp lý, hoàn toàn xứng đáng với mức định giá tốt hơn”  - Ảnh 2.

Tăng trưởng EPS của Việt Nam tốt hơn Thái Lan, trong khi định giá P/E lại thấp hơn

Cũng theo Petri Deryng, thời gian gần đây ông đã đi thăm nhiều doanh nghiệp đầu tư và nhận về những kết quả tích cực, củng cố kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm nay.

Một số khoản đầu tư lớn của Pyn Elite Fund có lợi nhuận không thực sự tốt trong năm 2021 như ACV, VRE, CTG, VEA bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như gia tăng trích lập (CTG). Dù vậy, Petri Deryng kỳ vọng lợi nhuận các doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng mạnh trở lại trong năm 2022 và cho biết quỹ sẽ còn nắm giữ dài hạn. Ngoài ra, các khoản đầu tư lớn khác như nhóm ngân hàng MBB, TPB, HDB, (chiếm 23% danh mục) hay VHM cũng được kỳ vọng lãi lớn trong năm nay.

Theo Minh Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Đăng bởi Huyền Nguyễn 02-04-2022 63

Chuyên mục: Tài chính

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Dịch vụ VIP Nhanh - Giải pháp kinh doanh Online toàn diện:

VIP 1
VIP 2
VIP 3
VIP 4
VIP 5
VIP Partner

Phát triển doanh nghiệp của bạn với MuaBanNhanh Marketing Online, nhận tư vấn ngay khi Liên hệ MuaBanNhanh 24/7!

Tin nổi bật Tài chính

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.