kinhdoanh.muabannhanh.com kinhdoanh.muabannhanh.com

Đăng quảng cáo miễn phí: MuaBanNhanh, Nhà Đất, Xe
Tìm việc và tuyển dụng: Việc Làm Vui

Chân dung 'cá voi tiền số' Do Kwon: Thanh niên 30 tuổi làm chao đảo thị trường Bitcoin chỉ bằng 1 dòng tweet, tham vọng 'khủng' về 1 đồng tiền siêu việt chưa từng có

Đã xem: 461
Cập nhât: 2 năm trước
“Tôi có niềm tin rất lớn vào một hệ sinh thái phi tập trung, tiền phi tập trung. Tôi tin rằng Terra sẽ là stablecoin lớn nhất trong 2 năm tới’’, Kwon nói.

Những thông tin về tiền mã hóa (cryptocurrency), hay thường được gọi là "tiền ảo" chưa được pháp luật công nhận tại Việt Nam. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị khuyến nghị đầu tư.


Đăng tin mua bán hàng online MuaBanNhanh.com nền tảng thương mại điện tử toàn diện

Chân dung 'cá voi tiền số' Do Kwon: Thanh niên 30 tuổi làm chao đảo thị trường Bitcoin chỉ bằng 1 dòng tweet, tham vọng 'khủng' về 1 đồng tiền siêu việt chưa từng có

Do Kwon

Quay trở lại hồi năm 2016, khi Do Kwon vẫn chỉ là sáng lập viên khởi nghiệp được ít người biết đến, song lại ôm trong mình tham vọng mang đến những trải nghiệm internet miễn phí cho tất cả mọi người. Các nghiên cứu của anh chủ yếu tập trung vào mạng lưới phân phối liên quan đến đồng tiền số Bitcoin và Ethereum.

Tua nhanh thước phim đến ngày hôm nay, Do Kwon một bước trở thành người có tầm ảnh hưởng nhất trong thế giới crypto - một “cá voi” hút mọi tâm điểm của sự tranh cãi. 

Lunatics - thuật ngữ ám chỉ những người ủng hộ tiền số đã hướng tầm nhìn của Kwon, từ việc nghiên cứu một loại tiền số ổn định đơn thuần, dễ chi tiêu trong cuộc sống thực, không dính líu đến Phố Wall và các cơ quan quản lý, chuyển sang một trong những dự án blockchain lớn nhất hiện nay. Cho những ai chưa biết, Lunatics còn ý chỉ đồng LUNA, thông qua một số thuật toán, được thiết kế để giữ cho stablecoin Terra (UST) ổn định. 

THAM VỌNG VỀ ĐỒNG TIỀN SỐ 1 USD

Nhiều người cho rằng Kwon sẽ thất bại. Họ ví lãi suất 20% dường như “khó có thể trở thành sự thật” đối với một chương trình vay mượn trong chuỗi khối Terra, và rằng mô hình lừa đảo Ponzi khổng lồ cuối cùng cũng sẽ sụp đổ. Viễn cảnh toàn bộ giới tài sản số bị phá hủy theo đó khả năng cao có thể xảy ra. 

Chân dung cá voi tiền số Do Kwon: Thanh niên 30 tuổi làm chao đảo thị trường Bitcoin chỉ bằng 1 dòng tweet, tham vọng khủng về 1 đồng tiền siêu việt chưa từng có - Ảnh 1.

Do Kwon

Dẫu vậy, bất chấp những ánh mắt dò xét và nghi ngờ, Do Kwon - ông vua Lunatics 30 tuổi vẫn khiến ai nấy đều kinh ngạc. Giữa tháng Ba năm 2022, dòng tweet của Do Kwon, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Terraform Labs đã kéo giá Bitcoin tăng lên mức cao nhất sau nhiều tháng trầm lắng. Anh tuyên bố sẽ mua 10 tỷ USD Bitcoin để làm dự trữ cho đồng stablecoin mà mình đang xây dựng - điều mà lịch sử phát triển tiền số chưa từng ghi nhận trước đây. 

Sự kiện này biến Do Kwon trở thành “cá voi” lớn nhất thị trường tiền số. Những người tin tưởng thì coi đây là bước đi táo bạo đưa tầm nhìn Kwon đến gần hơn với thực tế. Kẻ hoài nghi thì cho rằng đây chỉ là “mưu đồ” nhằm giúp một dự án sắp hết tiền tránh xa sự đồn đoán. 

“Hiện tại, vai trò của tôi trong ngành công nghiệp tiền số đang có một chút phân cực” Kwon chia sẻ với tờ Bloomberg. “Bởi vì, bạn biết đấy, chúng tôi đã và đang thực hiện rất nhiều bước tiến lớn”.

Được biết Kwon nổi tiếng với những dòng tweet tự tin gây chiến, đôi khi là khó hiểu. Ông vua Lunatics này thậm chí còn giơ “ngón giữa”, tất nhiên chỉ theo nghĩa bóng, với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, vì cho rằng cơ quan này cho phép mọi người tạo và đầu cơ tiền số nhưng không giúp họ sở hữu chúng.

Cũng bởi lẽ đó, không có gì ngạc nhiên khi Kwon bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Terra chỉ là một âm mưu. Hồi tháng 3, anh ấy đã cũng đặt cược 11 triệu USD trên nền tảng blockchain với 2 nhà phê bình truyền thông xã hội để chứng minh là họ đã sai.

Chân dung cá voi tiền số Do Kwon: Thanh niên 30 tuổi làm chao đảo thị trường Bitcoin chỉ bằng 1 dòng tweet, tham vọng khủng về 1 đồng tiền siêu việt chưa từng có - Ảnh 2.

Hình xăm LUNA của Michael Novogratz

Được biết Terraform Labs được “chống lưng’’ bởi các công ty lớn như Coinbase Ventures, Galaxy Digital, Pantera Capital cùng nhiều “cá voi” khác trong thị trường tiền số. Luna Foundation Guard, tổ chức mua Bitcoin cho Terra, cũng đã huy động được 1 tỷ USD hồi tháng 2 thông qua việc bán riêng lẻ các token LUNA. Các tổ chức mua vào có thể kể đến như Jump Crypto, Three Arrows Capital, trong đó Michael Novogratz, tỷ phú Galaxy Digital, thậm chí còn xăm hình LUNA lên cánh tay của mình để bày tỏ sự kính trọng và ủng hộ.

“Tôi có lẽ là người duy nhất trên thế giới có cả hình xăm Bitcoin và hình xăm LUNA”, Novogratz chia sẻ trong hội nghị Bitcoin 2022 diễn ra tại Miami vừa qua. 

Khởi nguồn cho sự phấn khích này và cũng là lý do khiến Terra nhanh chóng trở thành blockchain lớn thứ hai trong lĩnh vực Defi thoạt nghe có vẻ khá “trần tục”: lời hứa về một loại tiền số siêu việt có giá 1 USD. Vâng chính xác là 1 USD, không hơn không kém. Tuy nhiên, theo Bloomberg, trong một thế giới tiền số đầy biến động, điều này không hề dễ dàng chút nào. 

Mục tiêu cuối cùng của Terra là tạo ra một đồng Stablecoin đáng tin cậy có giá 1 USD - thứ được kỳ vọng có thể vượt qua mọi chính phủ, ngân hàng hay bất kỳ quy định nào. Hiện tại, các stablecoin chủ yếu vẫn được các nhà đầu cơ sử dụng. Họ coi đây là “nơi trú ẩn” để tránh những biến động rủi ro lớn trên thị trường. Trong khi các đồng tiền số truyền thống thường chỉ được giao dịch trên sàn Coinbase và FTX, đồng thời phải tuân thủ đủ các quy tắc giống như ngân hàng và công ty môi giới, stablecoin lại được tự do di chuyển, “vào”, “ra” các nền tảng DeFi. Việc đầu cơ theo đó cũng dễ dàng hơn nhiều.

Chân dung cá voi tiền số Do Kwon: Thanh niên 30 tuổi làm chao đảo thị trường Bitcoin chỉ bằng 1 dòng tweet, tham vọng khủng về 1 đồng tiền siêu việt chưa từng có - Ảnh 3.

Hai nhà đồng sáng lập Terraform

Thực tế, các nhà phát hành stablecoin lớn, chẳng hạn như Tether và USDC cũng đang nỗ lực tạo ra một đồng coin có giá 1 USD bằng cách nắm giữ các tài sản dự trữ bằng đồng USD trong thế giới thực. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự tham gia của một ngân hàng hoặc một số công ty tập trung.

UST ra đời từ đó. Nó được biết đến như một stablecoin thuật toán, với mục đích giảm thiểu rủi ro và tránh xa các khoản dự trữ không phải tiền số. Thay vào đó, UST sẽ cố gắng duy trì tỷ giá thông qua mối tương quan với một loại tiền ảo biến động, trong trường hợp này là LUNA. Hiểu một cách đơn giản, đối với mỗi UST được tạo ra, số lượng Luna với giá trị tương đương sẽ bị đốt để UST luôn duy trì ở mức 1 USD.

Theo Kwon, nếu UST không thể gắn kết với đồng USD, nguyên nhân đơn giản là do sự phát triển bùng nổ của các dự án DeFi trên blockchain Terra. Và điều đáng nói ở đây, là Bitcoin có thể khắc phục điều này. 

Luna Foundation Guard (LFG) hiện đang lên kế hoạch mua Bitcoin như một cách để củng cố UST. Khi nhiều UST được phát hành, một khoản phí sẽ được sử dụng để mua tài sản thế chấp. Về lý thuyết, điều này cho phép Terra hiện thực hóa mục tiêu cho ra đời một stablecoin phi tập trung.

NGHI NGỜ VÀ ĐỒN ĐOÁN 

Kevin Zhou, nhà sáng lập quỹ đầu cơ Galois Capital là một trong những người dành nhiều sự nghi ngờ nhất cho Kwon và cộng đồng Terra. Trên tài khoản Twitter của Galois, một cựu Giám đốc sàn giao dịch tiền số Mỹ có tên Kraken còn miêu tả công ty của mình giống như Rome cổ đại và Terra là Carthage - những thực thể vốn được coi là kẻ thù của nhau trong lịch sử.

Chân dung cá voi tiền số Do Kwon: Thanh niên 30 tuổi làm chao đảo thị trường Bitcoin chỉ bằng 1 dòng tweet, tham vọng khủng về 1 đồng tiền siêu việt chưa từng có - Ảnh 4.

Dự án Terra

Gần như hàng ngày, Galois đều viết tweet chỉ trích Terra. Ông cho rằng sự mất cân bằng cung-cầu giữa LUNA và UST sẽ không bao giờ có thể giữ đồng stablecoin ổn định ở mức 1 USD, và rằng việc mua Bitcoin như một tài sản dự trữ là chỉ dấu cho thấy Kwon đang lo lắng về một nguy cơ thoái trào.

Cũng theo Galois, lợi suất phần trăm hàng năm (APY) của Terra trên tiền gửi, hiện khoảng 19,5%. Những lợi suất cao tương tự, được điều chỉnh bằng giao thức cho vay Anchor của Terra, cuối cùng cũng sẽ tiêu hao hết lượng tiền dự trữ hỗ trợ dự án. Nói một cách đơn giản, tiền ra nhiều hơn là vào. 

“Mỗi ngày trôi qua, dự trữ Anchor sẽ chảy ra vài triệu như một chiếc đồng hồ đếm ngược đến ngày tận thế”, Galois viết.

Bằng chứng là, chỉ trong 30 ngày qua, những giao thức như thế này đã đốt cháy hơn 100 triệu USD dự trữ, theo tờ Bloomberg.

“Bạn có biết là rất nhiều các công ty truyền thông lớn đã liên hệ với tôi để nhận xét về LUNA hay không? Tôi đã từ chối vì không muốn trở thành con tốt trong câu chuyện chống lại đồng tiền số của họ’’

Nhiều tài khoản ẩn danh trên Twitter cũng đã so sánh dự án của Kwon với mô hình lừa đảo Ponzi - thứ được cho là khá phổ biến trong lĩnh vực tiền số. Trước đây, Bitcoin cũng đã bị cáo buộc là một Ponzi chính hiệu, song 13 năm trôi qua, đồng tiền này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Chân dung cá voi tiền số Do Kwon: Thanh niên 30 tuổi làm chao đảo thị trường Bitcoin chỉ bằng 1 dòng tweet, tham vọng khủng về 1 đồng tiền siêu việt chưa từng có - Ảnh 5.

Dự án Terra

Cũng bởi vậy, Kwon kỳ vọng nhu cầu đối với UST cũng sẽ tiếp tục tăng. 

“Lãi suất cao đối với UST không phải là điều rủi ro, vì chúng sẽ giảm khi dự án đáo hạn”, Kwon nói. “Tôi có niềm tin rất lớn vào một hệ sinh thái phi tập trung, tiền phi tập trung. Tôi tin rằng Terra sẽ là stablecoin lớn nhất trong 2 năm tới’’.

Được biết ngoài thời gian làm việc, Kwon dành toàn bộ thời gian cho vợ, người vừa hạ sinh một bé gái đầu lòng có tên Luna. Cuộc sống của một “ông bố bỉm sữa’’ đúng nghĩa khiến ông vua Lunatics này không có nhiều thời gian để chơi StarCraft, trò chơi điện tử ngoài không gian vốn đã truyền rất nhiều cảm hứng cho các dự án blockchain lớn. 

Theo: Bloomberg

Huệ Anh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Đăng bởi Huyền Nguyễn 13-05-2022 461

Chuyên mục: Tiền số Crypto

Đăng tin mua bán online nhanh dễ dàng tại MuaBanNhanh.com hệ thống nền tảng, mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, người khởi nghiệp mua bán
Miễn phí Đăng tin. Không giới hạn Tin đăng.

Tin nổi bật Tiền số Crypto

Thương Mại Điện Tử, Mua Bán Hàng Online MuaBanNhanh.